เจ้าจำปีเตรียมเพิ่มฝูงนกเหล็ก 28 ลำ

15 มิ.ย. 2560 | 08:50 น.
'การบินไทย' ชงแผนซื้อฝูงบิน 28 ลำเข้าบอร์ดเดือนหน้า ลุ้นบอร์ดนกแอร์เพิ่มทุนวันนี้

วันนี้ (15 มิ.ย. 60) - นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดหลังการประชุมบอร์ดการบินไทยเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ว่า การบินไทยกำลังพิจารณาแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 28 ลำ ระหว่างปี 2560-2565 เพื่อทดแทนเครื่องบินที่จะทยอยปลดระวาง เป้าหมายคือรักษาฝูงบินไว้ในระดับ 100 ลำ แผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่แบ่งเป็นเครื่องบินของสายการบินไทย 19 ลำ และของสายการบินไทยสมายล์ บริษัทลูกที่การบินไทยถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นต์อีก 9 ลำ โดยตั้งเป้าหมายจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยเห็นชอบในเดือนกรกฎาคม และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเริ่มทยอยจัดซื้อตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เป็นต้นไป

สำหรับกรณีที่สายการบินไทยตัดสินใจไม่เพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์นั้น เป็นเพราะที่ผ่านมาสายการบินนกแอร์ยังไม่ได้นำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการและผลตอบแทนการเพิ่มทุนที่ชัดเจน แต่วันที่ 15 มิถุนายน บอร์ดสายการบินนกแอร์ได้นัดประชุมเรื่องการเพิ่มทุนเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งการบินไทยก็ต้องติดตามว่าจะมีเงื่อนไขและความชัดเจนเรื่องใดบ้าง โดยการบินไทยไม่มีปัญหาทางการเงิน ถ้าตัดสินใจซื้อหุ้นเพิ่มทุนนกแอร์ เพราะตอนนี้การบินไทยมีกำไรก่อนหักต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้ และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) มากเพียงพอ โดยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low season) การบินไทยมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2559 และมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไตรมาสที่ 3 มียอดจองล่วงหน้าสูงขึ้นถึง 9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะฝ่ายขายทำงานได้ดีขึ้น

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ดการบินไทย เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนว่า การจัดทำแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ครั้งนี้จะใช้ระเบียบที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ในปี 2555 คือต้องผ่านคณะกรรมการหลายชุดก่อนเสนอให้บอร์ดการบินไทยเห็นชอบเพื่อความโปร่งใส ปัจจุบันคณะกรรมการจัดซื้อชุดที่ 1 ได้พิจารณาเสร็จแล้วและเตรียมแสดงความจำนงค์กับผู้ผลิตเครื่องบิน คาดว่าจะเสนอรายละเอียดให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาเห็นชอบได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ดีดีการบินไทย เร่งเปิดรับสมัครดีดีใหม่เป็นรอบที่ 2 แต่ยอมรับว่าการสรรหาผู้ที่เหมาะสมในตอนนี้เป็นเรื่องยากและมีข้อจำกัด เนื่องจากกฎหมายรัฐวิสาหกิจมีข้อห้ามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ส่งผลให้ผู้บริหารหน่วยงานคู่ค้าของการบินไทย ซึ่งมีจำนวนมากไม่สามารถเข้าร่วมสมัครได้ ดังนั้นจึงมอบโจทย์ให้นายสมชัยพิจารณาแนวทางการเปิดรับผู้สมัครให้กว้างขวางมากขึ้น เช่น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้นานขึ้น หรือการทาบทามผู้เหมาะสมให้เข้าร่วมสมัคร หรือปรับแก้เงื่อนไขการรับสมัคร เป็นต้น