สปท.เตรียมพิจารณา 4 รายงานปฏิรูปในสัปดาห์หน้า

15 มิ.ย. 2560 | 09:16 น.
สปท. เตรียมพิจารณารายงานการปฏิรูปประเทศ 4 เรื่อง ในสัปดาห์หน้า ขณะโฆษกวิป สปท.เผย มติวิปหนุน นายสังศิต ใช้สิทธิต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม หลังถูกข้อหาหมิ่นประมาทจาการอภิปรายทางวิชาการ “ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร”

Kum นายคำนูญ สิทธิสมาน เลขานุการและโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) เปิดเผยถึงวาระการประชุม สปท. ในสัปดาห์หน้าว่า จะมีการประชุม 2 วัน คือ ในวันที่19และ20 มิ.ย. นี้ โดยวันที่ 19มิ.ย. มี 2 เรื่องพิจารณา ได้แก่ รายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เรื่อง การปฏิรูประบบบริหารจัดการข้อมูลด้านแรงงาน และรายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่อง “การจัดการศึกษาวิถีพุทธเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ให้สร้างคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ สามารถเชี่ยวชาญได้ตามความถนัดของตน และมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ” ส่วนในวันที่ 20 มิ.ย. พิจารณา 2 เรื่อง คือ รายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่อง “การพัฒนารูปแบบการดำเนินภารกิจภาครัฐ:การปฏิรูประบบงานอาสาสมัครในภาครัฐ” และ รายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่อง “การปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ : ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”

ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิก สปท. ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาจาการอภิปรายทางวิชาการในหัวข้อ “ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร” โดย วิป สปท. ได้มีมติให้นายสังศิต สมาชิก สปท. ใช้สิทธิต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางวิปพร้อมสนับสนุนข้อมูล พร้อมระบุด้วยว่า เรื่องการปฏิรูปกิจการตำรวจเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปประเทศ ขอสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปกิจการตำรวจโดยเร็วตามขั้นตอนในรัฐธรรมนูญ และตามแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจที่ สปท. ได้เสนอแผนไป