สปท.จี้ รัฐปฏิรูปตำรวจ ชี้ "สังศิต" ให้ข้อมูลเชิงวิชาการ

15 มิ.ย. 2560 | 07:12 น.
สปท.จี้ รัฐปฏิรูปกิจการตำรวจโดยเร็ว ยัน “สังศิต” ขึ้นเวที ACT “ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร” ให้ข้อมูลเชิงวิชาการ แนะใช้สิทธิต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม วันนี้ (15 มิถุนายน 2560) ณ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการและโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯเกี่ยวกับกรณีที่ประชุมสปท. หารือกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แจ้งความดำเนินคดีกับนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาจากการอภิปรายทางวิชาการในหัวข้อ “ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร” เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 ซึ่งจัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT นั้น

[caption id="attachment_163215" align="aligncenter" width="335"] นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์[/caption]

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว และมีมติในเบื้องต้นว่า การอภิปรายแสดงความคิดเห็นของนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ มีเจตนาที่จะนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการเพื่อให้เกิดการปฏิรูปกิจการตำรวจ การป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชัน อันเป็นจุดยืนที่นายสังศิต แสดงมาอย่างต่อเนื่อง แต่มีมุมมองที่แตกต่างออกไป และเกิดเป็นการกล่าวโทษทางอาญาขึ้นแล้ว จึงขอให้ท่านสมาชิกใช้สิทธิต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ทั้งนี้ การปฏิรูปกิจการตำรวจเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการปฏิรูปประเทศ และขอสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปกิจการตำรวจโดยเร็วตามขั้นตอนในรัฐธรรมนูญ และตามแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจที่ สปท. ได้เสนอไปแล้ว