ไทย-นาอูรู เห็นพ้องใช้สองประเทศเป็นฐานกระจายสินค้าไปอาเซียน

15 มิ.ย. 2560 | 07:03 น.
ไทย-นาอูรู เห็นพ้องใช้สองประเทศเป็นฐานกระจายสินค้าไปอาเซียน-ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก/พัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว-ประมง

3

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2560) ณ ทำเนียบรัฐบาล นายบารอน ดิวาเวสี วากา (H.E. Honorable Baron Divavesi Waqa) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐนาอูรู หารือข้อราชการกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการสนทนาว่า ทั้งสองฝ่ายพร้อมให้ความสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และพร้อมที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

1

ด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ไทยพร้อมสนับสนุนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในด้านที่นาอูรูต้องการ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า สาขาประมงเป็นสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพในการพัฒนา เนื่องจากไทยมีศักยภาพด้านการแปรรูปอาหารและการทำประมงอย่างยั่งยืน ในขณะที่นาอูรูมีศักยภาพในการเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
นอกจากนี้ ไทยและนาอูรูยังเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะด้านการอบรม ซึ่งไทยยินดีหากนาอูรูส่งผู้แทนมาเข้าร่วมการอบรมในหลักสูตรต่างๆ เพิ่มในอนาคต เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการที่ไทยได้จัดเตรียมให้
ความร่วมมือด้านการสาธารณสุข ไทยยินดีให้ความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาสาธารณสุขแก่นาอูรู โดยยินดีที่รัฐบาลนาอูรูมีการทำบันทึกความเข้าใจด้านการแพทย์กับโรงพยาบาลกรุงเทพฯ

4
ทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องที่จะให้ใช้ทั้งสองประเทศเป็นฐานในการศูนย์รวมและกระจายสินค้าไปยังอาเซียนและประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพ
ประธานาธิบดีนาอูรูได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีของไทยที่ให้เข้าพบในวันนี้ พร้อมย้ำว่า แม้นาอูรูจะเป็นประเทศที่มีขนาดไม่ใหญ่ แต่ให้ความสำคัญต่อมิตรภาพและความสัมพันธ์กับไทยเป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อย่างรอบด้านกับไทยต่อไป