บีคอน เครื่องร้อนลุยสตาร์ตอัพพันล้าน

14 มิ.ย. 2560 | 23:54 น.
บีคอน เวนจอร์ เครือกสิกรไทยเครื่องร้อนตั้งวงเงินลุยสตาร์ตอัพ 1 พันล้านบาท ประเดิมรายแรกโฟลว์แอคเค้าท์

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ Beacon Venture Capital เครือธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฟินเทค ถือเป็นนวัตกรรมที่มาช่วยปรับปรุงระบบการเงินให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และยังเป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวและใกล้ตัวเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานดิจิตอลแบงกิ้งที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยธนาคารกสิกรไทย มีจำนวนผู้ใช้สูงถึง 5 ล้านบัญชี ทำให้ปี 2560 ธนาคารมีการปิดสาขามากกว่าเปิดสาขา

[caption id="attachment_162832" align="aligncenter" width="336"] นายธนพงษ์ ณ ระนอง นายธนพงษ์ ณ ระนอง[/caption]

 

ฟินเทค ถือเป็นกระแสที่มาแรงและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากในต่างประเทศ เนื่องจากเป็นที่สนใจและได้รับการตอบรับจากนักลงทุน ซึ่งได้มีการสำรวจธนาคารต่างประเทศต่อมุมมองฟินเทค พบว่า กว่า 80% มองว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดการเงิน นอกเหนือจากสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคาร

56% มองว่า นโยบายฟินเทค ถือเป็นสิ่งที่ธนาคารต้องเริ่มมีการดำเนินการ จำนวน  77%  ธนาคารจะต้องมีการนำบล็อกเชนนำมาใช้ภายในปี 2563 ทำให้ในปี 2559 มีการทุ่มเม็ดเงินลงทุนในฟินเทค สูงถึง 24.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ธนาคารกสิกรไทยตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว ที่จะส่งผลให้เปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้น จึงได้เดินหน้าในลงทุนในสตาร์ตอัพ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารได้จัดงานแถลงข่าวตั้งบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด หรือ Beacon VC ในรูปแบบการจัดตั้งกองทุนร่วมทุน (เวนเจอร์ แคปิทัล) โดยธนาคารจะถือหุ้น 100% มีวงเงินลงทุนเริ่มต้น 1,000 ล้านบาท หลังจากที่มีการตั้งบริษัทขึ้นมาในช่วงปี 2559 ที่ผ่านมา โดยการตั้งเวนเจอร์แคปิทัลนี้จะทำหน้าที่ระดมทุนให้กับสตาร์ตอัพที่ไปร่วมอยู่ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีความร่วมมือร่วมลงทุนไปแล้ว 1 รายการ คือ การลงทุนในสตาร์ตอัพฟินเทค หรือบริษัทโฟลว์แอคเคาท์ ซึ่งนับว่าเป็นการลงทุนในสตาร์ทอัพฟินเทคโครงการแรกที่ธนาคารเข้าไปร่วมทุน

นอกจากนี้ธนาคารได้ปรับปรุงแอพลิเคชั่นเคพลัส ในส่วนการให้บริการต่างๆ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงให้ความร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ผลักดันสตาร์ตอัพโฟลว์แอคเคาท์และฟู้ดสตอรี่ เพื่อให้การบริการจัดการร้านค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ การบริการต้นทุน ยอดขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมองว่าความร่วมมือการผลักดันสตาร์ตอัดทั้ง 2 รายนี้เป็นผลดีมาก ทำให้ลูกค้ามีความเข้มแข็งด้านการเงินดีขึ้น