ประชาธิปไตยเติบโตไม่ได้ หากปากท้องของคนในประเทศยังไม่ดี

15 มิ.ย. 2560 | 00:51 น.
"อลงกรณ์" ย้ำ จำเป็นต้องปฏิรูปประเทศ ชี้ ประชาธิปไตยเติบโตไม่ได้ หากปากท้องของคนในประเทศยังไม่ดี ยัน 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศเริ่มตั้งหลักได้

วันที่ 14 มิถุนายน 2560  ณ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คนที่หนึ่ง บรรยายหัวข้อ "รัฐธรรมนูญกับการพัฒนาประชาธิปไตยภายใต้บริบทยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ" ให้กับนักศึกษาหลักสูตรนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 5

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เป้าหมายใหม่ของประเทศไทยคือ การก้าวข้าม ก้าวขึ้น ไปเป็นประเทศไทย4.0 เน้นการพัฒนาคน การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เสริมสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ (area based) เน้นการพัฒนาที่สมดุลใน 4 มิติ คือ มีความสมดุลในความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ รักษ์สิ่งแวดล้อม มีสังคมที่อยู่ดีมีสุข และเสริมสร้างภูมิปัญญามนุษย์ เน้นการต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ควบคู่ไปกับการเติม 5 อุตสาหกรรมอนาคต

ประชาธิปไตยจะเติบโตไม่ได้ หากปากท้องของคนในประเทศยังไม่ดี ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ ด้วย 6 โมเดลเศรษฐกิจใหม่ ได้แก่ เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และเชิงวัฒนธรรม เศรษฐกิจเพื่อสังคม เศรษฐกิจผู้สูงวัย และเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศ ลดการพึ่งพาเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนตลอดเวลา วันนี้เรามาออกแบบประเทศไทยกันใหม่ และขับเคลื่อนประเทศกันใหม่ ด้วยการมีรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะนำพาประเทศไปสู่เพดานบินใหม่

2

การพัฒนาประชาธิปไตยเป็นหัวใจของการปฏิรูปประเทศ และรัฐธรรมนูญ ปี 2560 จึงให้ความสำคัญโดยวางหลักการและหลักเกณฑ์สอดคล้องกับแผนปฏิรูปการเมืองของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 6 ประการ คือ 1. มีนักการเมืองท่ีดีระดับชาติและระดับท้องถิ่น 2. มีระบบการเมืองและพรรคการเมืองที่ดี 3.มีการเลือกตั้งที่สุจริตเท่ียงธรรมป้องกันทุนสามานย์ และการทุจริตคอร์รัปชัน 4. มีการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบการใช้อานาจรัฐ 5.มีวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดี และ 6. มีมาตรการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดอง
3 ปีของยุคปฏิรูป ประเทศไทยเริ่มตั้งหลักตั้งลำประเทศได้ ประเทศมีทิศทางดีขึ้น แช็งแรงขึ้น ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยดีขึ้น ในปี 2017อยู่ลำดับที่ 27 จาก 63 ประเทศ แซงเกาหลีใต้ได้เป็นครั้งแรก

4

รัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 20 ที่มีความแตกต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆ มีการนำบริบททางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม มาประกอบการจัดทำรัฐธรรมนูญขึ้น ใช้บริบททางสังคมเป็นตัวตั้งในการเขียนกฎหมาย เพื่อกำหนดกรอบและแบบแผนการบริหารจัดการประเทศ ให้ตอบโจทย์ประเทศ แก้ปัญหาที่หมักหมมสะสมมานาน แก้จุดอ่อนประเทศ วางหลักประเทศด้วยการแก้ปัญหาระยะยาว คือ การปฏิรูปประเทศ รัฐธรรมนูญเป็นมากกว่ากฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่เป็นกฎหมายที่มีการวางกลไกการปฏิรูปไว้อย่างเป็นระบบและชัดเจน เพื่อให้การปฏิรูปประเทศสำเร็จเห็นผล และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีการบัญญัติเรื่องยุทธศาสตร์ชาติไว้เป็นครั้งแรก รวมทั้งร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ เพื่อนำประเทศไปสู่เป้าหมายการเป็นประเทศไทย 4.0 ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน มีการพัฒนาของประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ เพราะประเทศไทยยิ่งใหญ่กว่าที่ใครคิด