เกษตรฯ ทุ่มงบกว่า 100 ล้านหนุนนักวิจัยเกษตร เข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0

15 มิ.ย. 2560 | 02:39 น.
กระทรวงเกษตรฯ ทุ่มงบกว่า 100 ล้านพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอกสาขาสำคัญและขาดแคลน รวมทั้งเสริมสร้างความเชี่ยวชาญนักวิจัยเตรียมความพร้อมเข้าสู่ Thailand 4.0 จำนวน 20 สาขา มุ่งผลิตนักวิจัยปริญญาเอกหนุนการขับเคลื่อนภาคเกษตรสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

[caption id="attachment_162774" align="aligncenter" width="503"] นางสาวชุติมา บุณยประภัศร นางสาวชุติมา บุณยประภัศร[/caption]

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่านโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเป้าหมายที่จะให้มีการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรของประเทศ ให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และหนี้สินลดลง โดยได้วางแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายไว้ทั้งในเรื่องการพัฒนาศูนย์เพิ่มประสิทธิภาพการเกษตร (ศพก.) 882 ศูนย์ทั่วประเทศ

การนำ Agri-Map มาใช้ การทำเกษตรแปลงใหญ่ การผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพมาตรฐาน การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันสินค้าเกษตร รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรก็จำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer และพัฒนาสถาบันเกษตรกรให้เป็น Smart Group โดยเฉพาะการพัฒนา Smart Officer เป็นปัจจัยสำคัญและมีความจำเป็น

ในฐานะที่กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรฯ ที่ทำงานวิจัยและพัฒนาด้านพืชและเครื่องจักรกลการเกษตร จึงเป็นที่คาดหวังของผู้เกี่ยวข้องที่อยากเห็นผลงานในลักษณะที่นักวิจัยจะต้องเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ที่รอบรู้ ปราดเปรื่องเป็น Smart Officer ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาบุคลากรทั้งเพื่อทดแทน และรองรับการพัฒนาการเกษตรไปสู่ Thailand 4.0 จึงเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากร ภายใต้กรอบโครงการปริญญาเอกกาญจนภิเษก (คปก.) ซึ่งภายใต้ความร่วมมือโครงการนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรของประเทศเป็นไปอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน