‘สมคิด’ลุย5ทางคู่พร้อมแจงทุกกรณี

14 มิ.ย. 2560 | 07:00 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มบริษัทรับเหมาร้องว่าการประมูลโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรกใน 5 เส้นทางมีการล็อคสเปคว่าโครงการดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบเป็นอย่างดีจากคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างด้านการประกวดราคาหรือซูเปอร์บอร์ดแล้ว จึงให้เดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไป พร้อมย้ำว่าสามารถชี้แจงได้ทุกกรณี

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ร.ฟ.ท. ได้เปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 สายทาง โดยได้แบ่งงานก่อสร้างออกเป็นสัญญางานโยธา (งานก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟ รวมงานติดตั้งรางรถไฟ) จำนวน 10 สัญญา และสัญญางานระบบอาณัติสัญญาณจำนวน 3 สัญญา โดยร.ฟ.ท.ได้ออกประกาศประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ วงเงิน 7,305 ล้านบาท เป็นโครงการแรก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560

[caption id="attachment_120830" align="aligncenter" width="469"] อานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อานนท์ เหลืองบริบูรณ์[/caption]

โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้เสนอราคาให้ผลงานก่อสร้างทางรถไฟมีมูลค่าการก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 730 ล้านบาท หรือผลงานก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟหรือรถไฟฟ้ามีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 560 ล้านบาท และผลงานติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้ามีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 170 ล้านบาทนั้น เนื่องจากงานโครงการนี้เป็นการก่อสร้างทางรถไฟ จึงต้องกำหนดให้ผู้เสนอราคาต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟมาก่อน

"เนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เป็นโครงการที่สำคัญของรัฐบาล ใช้งบประมาณสูง หากเกิดความล่าช้าจากผู้รับจ้างไม่มีผลงานหรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง จะส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดใช้งาน ความเชื่อมั่นของภาคเอกชน และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตมาก"

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่รองนายกสมคิด มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำเรื่องปมปัญหาของโครงการ เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อใช้มาตรา 44 แก้ไขนั้นล่าสุดเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้นำเสนอครม.(13 มิย.60) เนื่องจากร.ฟ.ท. เพิ่งเข้าหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

[caption id="attachment_162428" align="aligncenter" width="335"] สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ไขรายละเอียดก่อนเสนอครม.โดยเบื้องต้นเป็นเรื่องพิจารณาเกี่ยวกับระเบียบกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน การเวนคืน การออกใบอนุญาตด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศ แต่ไม่พบว่ามีการขอยกเว้นการปฏิบัติเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)แต่อย่างใด"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,270 วันที่ 15 - 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560