สสวท.จัดครบรอบ 5 ปี โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย

13 มิ.ย. 2560 | 14:10 น.
 

สวทช. ร่วมกับสสวท. สถาบันคีนันแห่งเอเซีย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และมหาวิทยาลัยเครือข่ายกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ จัดงานครบรอบ 5 ปีโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

กล้องตาเรือ-4

ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  กล่าวว่า สสวท. ได้เข้าร่วมโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อจุดประกายความคิดให้เด็กและเยาวชนเกิดแรงบันดาลใจ และมีทัศนคติที่ดีในการทดลองวิทยาศาสตร์ที่สนุก และมีความสุข ด้วยบรรยากาศทดลองเสมือนอยู่ในห้องปฎิบัติการ ของมหาวิทยาลัย โดย สสวท. ได้นำกิจกรรมของโครงการมหาวิทยาลัยเด็กเข้าสู่โรงเรียนที่เป็นศูนย์โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของ สสวท. ทั้งหมด จำนวน 20 ศูนย์ทั่วประเทศ  รวมทั้งการจัดกิจกรรมอบรมครู  นักวิชาการที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้กิจกรรมในโครงการมหาวิทยาลัยต่อยอดจากโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

กล้องตาเรือ-5

ในวาระที่โครงการครบรอบ 5 ปีในปีนี้  สสวท. ได้นำกิจกรรมฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ "กล้องสอดแนมสุดเจ๋ง" ไปจัดภายในงาน เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือประดิษฐ์กล้องตาเรือ โดยใช้ความรู้ทางด้านฟิสิกส์ด้วย ซึ่ง สสวท. ได้ประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์สำหรับใช้ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และยังได้รับสิทธิบัตรอีกมากมาย โดยผลงานสิ่งประดิษฐ์อีกหนึ่งอย่างของ สสวท. ที่ไม่ได้ใช้แค่ในห้องเรียน แต่ยังนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย

กล้องตาเรือ-3