คนเอไอเอสแปลงร่าง เพิ่มมูลค่างาน ก้าวข้ามความคุ้นเคย

17 มิ.ย. 2560 | 07:00 น.
ระยะเวลาเกือบ 2 ปี ที่ซีอีโอ เอไอเอส "สมชัย เลิศสุทธิวงค์" ประกาศ Transform AIS จาก Mobile Service Provider สู่ Digital Life Service Provider ตามเทคโนโลยี และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เอไอเอสต้องลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงในวันที่ตัวเองแข็งแรงที่สุด เพื่อนำพาเอไอเอสสู่แบรนด์ Excellence ที่แข็งแกร่ง ยั่งยืน

แต่การที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่จุดนั้นได้ คนในองค์กรต้องเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน...เราจะทำอย่างไรให้องค์กรประสบความสำเร็จ ภายใต้บริบทที่ไม่เหมือนเดิม

[caption id="attachment_161940" align="aligncenter" width="503"] กานติมา เลอเลิศยุติธรรม กานติมา เลอเลิศยุติธรรม[/caption]

"กานติมา เลอเลิศยุติธรรม" หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล เอไอเอส บอกว่า วันนี้คนเอไอเอสกว่า 1.2 หมื่นคน มีคน Gen Y กว่า 70% คน Gen x อีก 28% ส่วนที่เหลือคือคน Baby Boom

แต่เรื่องของการแบ่งเจนเนอเรชั่น เป็นเพียงเทรนด์เฉยๆ สิ่งสำคัญคือ กรอบความคิด ไม่ได้เกี่ยวกับอายุ การที่คนเหล่านี้ จะนำพาองค์กรให้เคลื่อนไปสู่เป้าหมายใหม่ได้ คือ การไม่ติดอยู่กับกับดักความสำเร็จเดิมๆ และการก้าวข้ามความคุ้นเคยให้ได้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

โจทย์หลักของเอไอเอส คือ การเป็นที่หนึ่ง ในวันนี้ เอไอเอสเริ่มมีมืออาชีพหน้าใหม่เข้ามาช่วยบริหาร โดยผสมผสานกับคนเก่าที่มีศักยภาพแข็งแกร่ง แน่นอนว่าเอไอเอสให้ความสำคัญกับคนเก่า แต่เมื่อพัฒนาคนเก่าขึ้นมาไม่ทัน ก็ต้องเสริมกำลังด้วยคนมีฝีมือากข้างนอก ขะเดียวกัน รุ่นพี่ หรือผู้บริหารที่มีความสามารถมีประสบกาณ์ ก็ต้องทำหน้าที่เป็นโค้ช ที่ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้นมาส่งไม้ต่อได้ทันเวลา

[caption id="attachment_161941" align="aligncenter" width="503"] สมชัย เลิศสุทธิวงค์ สมชัย เลิศสุทธิวงค์[/caption]

การปรับตัวครั้งใหญ่นี้ เริ่มตั้งแต่ฝ่ายเอชอาร์ หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล ที่ต้องเปลี่ยนตัวเองสร้างงานเอชอาร๋์ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น (Job Value) จากกรอบความคิดเดิม ที่เอชอาร์เป็นแค่ฝ่ายมอนิเตอร์ระบบระเบียบ ต้องเปลี่ยนมาเป็น HR Business Partner เริ่มปรับกรอบความคิด เข้าใจทิศทางธุรกิจ และกำหนดทิศทางในการเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้รองรับการเป้าหมายขององค์กรได้ โดยมี AIS Academy ศูนย์การเรียนรู้เข้ามารองรับ ซึ่งศุนย์นี้จะมีทั้งเรื่องของการเทรนนิ่ง และมีการคิดหลักสูตรใหม่ๆ ที่เอไอเอสร่วมกับทางสถาบันหลายแห่ง ผ่านวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย อาทิ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT โดยการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ Harvard Business School มาทำในส่วนของ Leadership Development รวมทั้ง หลักสูตร AIS Creative Talents (ACT) ที่เป็นการเรียนรู้รวมกันของคนทุกลำดับชั้น เพื่อต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มพูนศักยภาพบุคลากร

MP32-3270-4 "กานติมา" เล่าว่า การที่จะนำองค์กรให้ก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้ คือ การสื่อสาร โดยผู้บริหารของเอไอเอส ต้องเป็นพี่ใหญ่ใจดีที่มีหน้าที่เป็นโค้ช แบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ความรู้ดีๆ ให้กับรุ่นน้อง เพราะคนที่จะขึ้นมาแทนเขา ต้องมีความพร้อมอย่างสมบูณ์ ในวันนี้เอไอเอสมีการทำ Town Hall เปิดให้น้องๆ ทุกลำดับชั้นได้พบกับซีอีโอ โดยไม่รวมผู้บริหาร เป็นการทำ Skip Level กับผู้บริหาร ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะการที่ซีอีโอจะเข้าไปพบเจอกับพนักงานทั้ง 1.2 หมื่นคนไม่ใช่เรื่องง่าย ความห่างในระดับชั้น ทำให้การสื่อสารยังมีปัญหาบ้าง

ความท้าทายอีกอย่างหนึ่งของของการเปลี่ยนแปลงวันนี้ คือ กรอบความคิด การเปลี่ยนขณะที่เอไอเอสยังแข็งแรง มันยาก ถ้าคนไม่สามารถเปลี่ยนได้ทัน ปล่อยให้เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ได้ก็ถือว่าล้มเหลว ซึ่งก็มีบางส่วนที่ตามไม่ทันและต้องออกไป

MP32-3270-1 "คนซึ่งเป็นกลไกของความสำเร็จ ถ้าเปลี่ยนไม่ทัน ปล่อยให้เทคโนโลยีมันล้ำไป ค่าของศักยภาพที่เราจะแตกยอดไปดิจิตอล มันจะถูกจำกัดทันที เช่น หลายๆ อย่างที่สร้างจากฝีมือมนุษย์ แต่ถ้ามนุษย์ยังไปทำในสิ่งที่เทคโนโลยีทำแทนได้แล้ว มันก็ไม่มีคุณค่า"

วันนี้เอไอเอสอยู่ระหว่างทางของการเปลี่ยนแปลง และในระหว่างทางนี้ คนเอไอเอส ต้องเรียนรู้และสามารถก้าวข้ามความคุ้นเคย และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ตลอดเวลา ดดยเอไอเอสเอง ก็เรียนรู้ที่รักษาให้คนที่สามารถก้าวข้ามสิ่งเหล่านั้นมาได้ ให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ ด้วยการพัฒนาและจัดเวทีให้เขาได้แสดงความสามารถ ซึ่งปัจจุบันเอไอเอส มีกลุ่มทาเลนต์อยู่ถึงกว่า 1,000 คน หรือประมาณ 10% ของทีมงานทั้งหมด โดยแต่ละกลุ่มจะได้รับการเติมเต็มทักษะที่แตกต่างกันไป

[caption id="attachment_161943" align="aligncenter" width="503"] คนเอไอเอสแปลงร่าง เพิ่มมูลค่างาน ก้าวข้ามความคุ้นเคย คนเอไอเอสแปลงร่าง เพิ่มมูลค่างาน ก้าวข้ามความคุ้นเคย[/caption]

เป้าหมายของเอไอเอสในอีก 3 ปี ข้างหน้า คือ องค์กร Young Generation ที่เติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน ด้วยกรอบความคิดที่ก้าวไปข้างหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,270 วันที่ 15 - 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560