พีทีที เฟรนด์ลี่ ดีไซน์

17 มิ.ย. 2560 | 04:30 น.
Green Idea ฉบับนี้ อาจจะแตกต่างไปนิด จากการพูดถึงสิ่งแวดล้อม มาพูดถึง "Friendly Design" แต่นี่ก็คือไอเดียดีๆ ที่เป็นมิตรกับมนุษย์ เป็นไอเดียการออกแบบสถานที่ของ กลุ่ม ปตท. ที่เป็นมิตรต่อกลุ่มผู้พิการ-ทุพพลภาพที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ คุณแม่ที่มีลูกอ่อน สตรีที่ขับรถคนเดียวและเด็ก ให้ได้รับสิทธิ์และประโยชน์สูงสุดในการใช้บริการด้านต่างๆ ภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ได้อย่างเท่าเทียมกัน

[caption id="attachment_161915" align="aligncenter" width="335"] สัญลักษณ์ทางลาดตรงบริเวณทางลาดหน้าอเมซอน สัญลักษณ์ทางลาดตรงบริเวณทางลาดหน้าอเมซอน[/caption]

"อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. ได้เล็งเห็นและคำนึงถึงความสำคัญในการให้บริการกับกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม จึงได้ปรับปรุงและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสถานีบริการน้ำมัน ในรูปแบบ "พีทีที เฟรนด์ลี่ ดีไซน์" (PTT Friendly Design) ที่ได้พัฒนาขึ้นด้วยแนวคิด "Care & Safety For All" ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางและนโยบายภาครัฐ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม หรือส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคในสังคมให้กับผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ ผู้สูงวัย ได้ใช้ชีวิตอย่างมีอิสระในสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ หรือที่จอดรถ

[caption id="attachment_161908" align="aligncenter" width="503"] สัญลักษ์ที่จอดรถผู้หญิง สัญลักษ์ที่จอดรถผู้หญิง[/caption]

รูปแบบสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในรูปแบบ "พีทีที เฟรนด์ลี่ ดีไซน์" (PTT Friendly Design) เป็นการต่อยอดแนวคิดหลักของ "พีทีที ไลฟ์ สเตชั่น" (PTT Life Station) ที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย เพื่อให้สถานีบริการน้ำมัน ปตท. เป็นสถานีเติมความสุข (Life Station) สำหรับทุกคนทุกเพศทุกวัย

[caption id="attachment_161912" align="aligncenter" width="503"]  สัญลักษณ์ทางลาด และที่จอดรถสำหรับคนพิการ สัญลักษณ์ทางลาด และที่จอดรถสำหรับคนพิการ[/caption]

สิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้ปรับปรุงและเพิ่มเติมภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ได้แก่ พื้นยกระดับทางลาด, ทางลาดขึ้นทางเดินที่ควบคู่กับบันได และประตูอัตโนมัติเข้าร้านค้า ที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างร้านค้าเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน รวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่ตั้งอยู่ภายในสถานนีบริการน้ำมัน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการใช้บริการสำหรับผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์

[caption id="attachment_161911" align="aligncenter" width="335"] สัญลักษณ์ และกล้องวงจรปิด สัญลักษณ์ และกล้องวงจรปิด[/caption]

พร้อมทั้งจัดสร้างห้องน้ำสำหรับผู้พิการ คนชรา และสตรีมีครรภ์ รวมถึงที่จอดรถพิเศษสำหรับคนพิการและผู้หญิง พร้อมด้วยปุ่มกดฉุกเฉิน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มคนดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยมีการติดป้ายและแสดงสัญลักษณ์ที่มีสีสันโดดเด่นและมองเห็นได้อย่างชัดเจน

[caption id="attachment_161910" align="aligncenter" width="503"] ภาพผู้ใช้รถเข็นทางลาด ภาพผู้ใช้รถเข็นทางลาด[/caption]

ส่วนระบบรักษาความปลอดภัยนั้น ทาง ปตท. ได้ทำการติดตั้งกล้อง CCTV หรือกล้องวงจรปิดครอบคลุมบริเวณโดยรอบของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. โดยเฉพาะบริเวณหน้าสำนักงานและหน้าร้านสะดวกซื้อตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูง

MP31-3270-1 นอกจากนี้ ยังปรับปรุงห้องน้ำสำหรับผู้พิการให้เป็นห้องน้ำ Family หรือห้องน้ำสำหรับครอบครัว ซึ่งนับว่าเป็นการอำนวยความสะดวก ด้วยการเพิ่มบริการต่างๆ ให้กับทุกคนในครอบครัว อาทิ คุณแม่ที่มีบุตรเล็ก รวมถึงการติดตั้งโถปัสสาวะสำหรับเด็ก และที่สำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อม เป็นต้น

[caption id="attachment_161909" align="aligncenter" width="503"] ที่จอดรถสำหรับสตรีและคนพิการ ที่จอดรถสำหรับสตรีและคนพิการ[/caption]

สถานีบริการน้ำมันสาขาแรกที่ทำการปรับปรุง ได้แก่ ปตท. สาขาแก่งคอย จ.สระบุรี และในปี 2559 ปตท.ปรับปรุงเพิ่มเติมไปอีกกว่า 100 สาขา ส่วนปี 2560 คาดว่าะปรับปรุงเพิ่มอีก 180 แห่ง และในอนาคตจะครอบคลุมทุกพื้นที่บริการสาขาต่างๆ ของปตท. จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,530 สาขา

[caption id="attachment_161906" align="aligncenter" width="503"] สัญลักษณ์หน้าห้องน้ำผู้พิการ คนชรา และสตรีมีครรภ์ สัญลักษณ์หน้าห้องน้ำผู้พิการ คนชรา และสตรีมีครรภ์[/caption]

จากการปรับปรุงสถานีบริการในครั้งนี้ ปตท.คาดว่า จะช่วยส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มสัดส่วนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง ปตท. เน้นการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยรักษาสมดุลของการมุ่งสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศ (High Performance Organization: HPO) ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อม การพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคมชุมชนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ

MP31-3270-BB จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,270 วันที่ 15 - 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560