กสอ. เปิดตัว 5 แอพเพื่อ SMEs ไทยในยุคดิจิตอล

13 มิ.ย. 2560 | 09:17 น.
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ผลักดันการใช้เทคโนโลยี และสื่อออนไลน์แก่ผู้ประกอบการไทย ด้วยการเปิดตัว 5 แอพพลิเคชันในกลุ่มระบบบัญชีและการบริหารจัดการองค์กร เพื่อลดปัญหาพื้นฐานของระบบการทำบัญชีและการเงินสำหรับกิจการ ช่วยให้การทำธุรกิจมีความรวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น สามารถลดต้นทุนและขั้นตอนต่างๆ  โดยทั้ง 5 แอพพลิเคชันนี้สามารถใช้ได้บนสมาร์ทโฟนและแท็บแล็ต ผ่านระบบปฏิบัติการทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอส

ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้มีการพัฒนา แอพพลิเคชันเพื่อตอบสนองการแก้ปัญหาของผู้ประกอบการในยุคดิจิตอลโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น จากการสำรวจพบว่าสถิติ SMEs กว่า 2.8 ล้านรายมีเพียง 20% หรือประมาณ 5.5 แสนรายเท่านั้นที่มีการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการดำเนินอุตสาหกรรม โดยการจัดทำแอพพลิเคชันทั้ง 5 ในปีนี้ กสอ. ตั้งเป้าหมาย ให้ผู้ประกอบการใช้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนรายสำหรับแอพพลิเคชันดังกล่าวสามารถใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งในปี 2560 นี้ได้จัดทำขึ้นมาทั้งหมด 5 แอพพลิเคชัน ได้แก่ Money Flow Application ระบบควบคุมการรับและจ่ายเงินสด และกระแสเงินสด Billing Flow Application ระบบขายและออกบิลสำหรับร้านค้าที่ซื้อมาขายไป Stock Flow Application ระบบความคุมสต็อกสินค้า สำหรับธุรกิจที่ซื้อมาขายไป DIP Business Evaluation Application แอพพลิเคชันสำหรับประเมินผลการดำเนินงานและผลประกอบการธุรกิจ SMEs DIP Business Plan Application ระบบการจัดทำแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจการผลิตรายย่อย

01 โดยทั้ง 5 แอพพลิเคชันนี้จะช่วยส่งเสริมและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการโดยเฉพาะในด้านระบบบัญชีและการเงินให้มีความต่อเนื่องในทุกสถานการณ์ ลดความล่าช้าและความซับซ้อนที่เกิดขึ้นประจำวัน เพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในระบบบัญชีและการเงินได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนจากการใช้ทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งแอพพลิเคชันทั้ง 5 นั้นในปีนี้มีการดาวน์โหลดไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 2.5 หมื่นครั้ง ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดและใช้งานจริงได้แล้วตั้งแต่วันนี้ในระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจรายละเอียดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 1358 หรือเข้าไปที่ www.bsc.dip.go.th/