คลัง-ก.ล.ต.ถอนใบอนุญาต 'บลป.โพรบัส' ประกอบธุรกิจ

13 มิ.ย. 2560 | 05:08 น.
รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษาการลงทุนของ บลป.โพรบัส ด้านก.ล.ต.สั่งห้ามประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตั้งแต่ 30 พ.ค.60 เหตุระบบและบุคคลากรไม่มีความพร้อมประกอบธุรกิจ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง(นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์) มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน โพรบัส (ประเทศไทย) จำกัด (บลป. โพรบัส) และคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เนื่องจากไม่สามารถดำรงความพร้อมด้านระบบงานและบุคลากร ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2560

[caption id="attachment_161580" align="aligncenter" width="334"] นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์[/caption]

บลป. โพรบัส ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและใบอนุญาตประกอบธุรกิจประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องได้ โดยมีความบกพร่องด้านระบบงาน การบริหารจัดการ การจัดทำและบันทึกข้อมูล อาทิ จัดทำงบการเงินไม่เป็นไปตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน จัดส่งงบการเงินล่าช้าติดต่อกันหลายงวด ไม่จัดส่งแบบรายงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ และไม่มีความพร้อมด้านบุคลากรที่จะให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุน บลป. โพรบัส จึงขาดความพร้อมที่จะประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของผู้ได้รับใบอนุญาตตามข้อ 16 ของกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 และข้อ 13 ของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 14/2551

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงอาศัยอำนาจตามข้อ 16 วรรค 2 ของกฏกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 มีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนของ บลป. โพรบัส และคณะกรรมการ ก.ล.ต. อาศัยอำนาจตามข้อ 13 วรรค 2 ของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 14/2551 มีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ บลป. โพรบัส โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2560

ดังนั้น บลป. โพรบัส ไม่สามารถให้บริการและประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนและที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 ก.ล.ต. ขอย้ำว่าความพร้อมในการประกอบธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องมี เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพตามหลักการ putting investor first

ทั้งนี้ การให้ใบอนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดย คณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้เสนอแนะ ในขณะที่การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ก.ล.ต.