“มีชัย”แย้มกสม.จ่อถูกเซตซีโร่คิวต่อไป

12 มิ.ย. 2560 | 12:18 น.
“มีชัย”เผยกรรมการสิทธิฯจ่อถูกเซตซีโร่รายต่อไป กรธ.ชงร่างกฎหมายให้สนช.19 มิ.ย.นี้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องจากฝ่ายการเมืองให้เซตซีโร่องค์กรอิสระทั้งหมดว่า แต่ละองค์กรแตกต่างกัน ถ้ามีเหตุก็ทำ ถ้าไม่มีเหตุก็ไม่ทำ กรธ.เป็นคนคิดเบื้องต้น พอไปถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็อาจคิดอีกอย่างหนึ่ง ส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะส่งให้สนช.ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ โดยมีเนื้อหาให้เซตซีโร่ กสม. มีชัย-1

อนึ่ง ปัจจุบัน กสม.มี 7 คน ประกอบด้วย นายวัส ติงสมิตร ประธาน กสม. และกรรมการอีก 6 คน คือ นางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง นางประกายรัตน์ ตันธีรวงศ์ นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย นางอังคณา นีละไพจิตร นางเตือนใจ ดีเทศน์ และนายชาติชาย สุทธิกลม

ส่วนข้อถกเถียงไปมาหลังที่ สนช.มีมติให้เซตซีโร่กกต.นั้น นายมีชัย กล่าวว่า สังคมส่วนใหญ่เข้าใจการเซตซีโร่กกต.ว่าเป็นเพราะโครงสร้างและที่มามันเปลี่ยน ไม่นับเรื่องการครบวาระ ถ้าให้เป็นแบบนี้ต่อไป แล้วเกิดข้างหน้ากกต.ครบวาระ จัดเลือกตั้งไม่ได้ เพราะไม่มีกกต. ก็เป็นปัญหาอีก การเซตซีโร่กกต. จึงเป็นประโยชน์ ก็อย่างที่บอกการปฏิรูปมันต้องเจ็บกันบ้าง ส่วนจะไปชี้แจงกับ กกต.ตอนนี้หรือไม่นั้น เวลานี้คนกำลังโกรธ เข้าใจยาก รอให้เขาใจเย็นลงก่อนดีกว่า

ส่วนที่กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะ กรธ.ไม่มีสิทธิส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ผู้ที่มีสิทธิจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็คือ สนช. ถ้าหาก กกต.หรือ กรธ.มองว่าร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ผ่านที่ประชุมของสนช.ไม่ตรงตามเจตนารมรณ์ของประชาชน แบบนี้ก็จะต้องตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกันทันที และตกลงว่าอย่างไรก็จะส่งไปให้ สนช.พิจารณาอีกทีหนึ่ง ขอย้ำว่าแค่ กกต.เพียงฝ่ายเดียวมีความเห็นแย้งก็สามารถตั้ง กมธ.ร่วมได้แล้ว