กรุงศรีฯคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

12 มิ.ย. 2560 | 10:30 น.
BAY คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จับตาค่าเงินดอลลาร์และเงินทุนเคลื่อนย้าย เชื่อบาทเคลื่อนไหวกรอบ 33.85-34.25 บาทต่อดอลลาร์

ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ประเมินการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ธนาคาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ คาดว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลก รวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุน รวมถึงเงินบาท

บาท

 

ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.25 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 34.07 ต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่วันนี้เปิดตลาด 34.06 บาทต่อดอลลาร์ สัปดาห์ที่แล้วนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 1,300 ล้านบาท และตลาดพันธบัตรรวมทุกช่วงอายุด้วยมูลค่า 1.05 หมื่นล้านบาท

BAY ระบุว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับมุมมองของเฟดต่อภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในสหรัฐ รวมถึงสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยและการลดขนาดงบดุลของเฟด ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ในกรณีที่เฟดไม่ส่งสัญญาณหนักแน่นมากพอว่า จะยังคงใช้แนวทางการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี ดอลลาร์มีโอกาสที่จะอ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังไว้ค่อนข้างสูง

สำหรับแรงจูงใจที่จะเข้าซื้อดอลลาร์ต่อเนื่อง อย่างเช่นข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง สัญญาณการคุมเข้มนโยบายการเงินจากเฟด และความสำเร็จในการผลักดันมาตรการด้านการคลังจากรัฐบาลทรัมป์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า สถานการณ์การเมืองอังกฤษเป็นอีกปัจจัยที่ต้องจับตามอง ค่าเงินปอนด์อังกฤษร่วงลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังผลการเลือกตั้งพลิกความคาดหมาย โดยพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีอังกฤษไม่ได้เสียงข้างมากในสภาซึ่งทำให้อังกฤษจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม และอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาถอนตัวออกจากอียู (Brexit) ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ให้ล่าช้าออกไป หากอังกฤษยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

เม

 

หลายฝ่ายกำลังเฝ้าจับตาว่ารัฐบาลใหม่ของอังกฤษจะปรับเปลี่ยนจุดยืนเรื่อง Brexit เพื่อทำข้อตกลงลักษณะแข็งกร้าวหรือจะประนีประนอมกับอียูมากขึ้น