นกสกู๊ต-ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้ไลเซ็นต์ AOC ใหม่ตามมาตรฐาน ICAO

12 มิ.ย. 2560 | 07:19 น.
นกสกู๊ตและไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินราคาประหยัดของไทยที่ให้บริการระหว่างประเทศ รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO แจงถึงปัจจุบันออกไลเซ็นต์ใหม่ให้ไปแล้ว 5 สายการบิน คิดเป็นกว่า 77% ของรู้ทบินระหว่างประเทศของสายการบินสัญชาติไทย ยันพร้อมเชิญ ICAO มาตรวจซ้ำภายในสิ้นเดือนนี้  เพื่อขอปลดธงแดง

12 มิถุนายน 2560  (วันนี้) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เชิญสายการบินนกสกู๊ต โดยนายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยนายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมคณะผู้บริหารของทั้งสองสายการบิน เข้าร่วมประชุมสรุปผลและรับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานและสักขีพยาน ณ ห้องประชุมสโมสร กระทรวงคมนาคม

1497251386414 1497251405829

 

ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า “นกสกู๊ตและไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นสายการบินที่ 4 และ 5 ที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่จาก กพท. ซึ่งทั้ง 2 สายนี้ มีความพิเศษกว่า 3 สายที่ผ่านมา คือ        เป็นสายการบินที่ให้บริการระหว่างประเทศเท่านั้น ซึ่งถือว่าทั้ง 2 สาย จะเป็นตัวแทนของไทยที่จะแข่งขันกับผู้ประกอบการของต่างประเทศในเวทีที่มีการต่อสู้กันมากที่สุด หวังว่ามาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ กพท.    ได้รับรองให้ในวันนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากยิ่งขึ้น”

 

ด้านนายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด กล่าวว่า “นกสกู๊ตให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานทุกคนเป็นสิ่งสูงสุด โดยตลอดระยะเวลาที่เราได้ร่วมมือกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยในการตรวจสอบและประเมินผลทุกขั้นตอน จนได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO ในวันนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในฐานะสายการบินพรีเมี่ยมโลคอสต์สัญชาติไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันมาตรฐานการบินเชิงพาณิชย์ เพื่อนำไปสู่การปลดธงแดงได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด นอกจากนี้เรายังมุ่งมั่นในการพัฒนาการบริการที่คุ้มค่าและประทับใจให้กับผู้โดยสาร เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการบินไทยสู่สากล และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย”

NokScoot_Plane 01

ขณะที่นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด กล่าวว่า   “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มุ่งมั่นในการดำเนินงานและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในการตรวจสอบและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO ซึ่งใบรับรองที่เราได้รับในวันนี้ ถือเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงมาตรฐานในระดับสากลของสายการบิน โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยที่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการให้บริการ และเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคน ทุกแผนกของเรายึดถือปฎิบัติมาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่เริ่มให้บริการเป็นครั้งแรกในปี 2557 ในฐานะสายการบินราคาประหยัดที่ให้บริการเส้นทางบินระยะไกลรายแรกของไทย  ซึ่งหลังจากนี้ ทางสายการบินก็ยินดีที่จะร่วมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปลดธงแดงได้ตามกรอบที่วางเอาไว้  พร้อมยกระดับมาตรฐานการบินของประเทศต่อไป”

1497251407911

AirAsia-X

 

กพท. ได้มอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ให้กับสายการบินของไทย รวมในครั้งนี้แล้วทั้งหมด 5 สายการบิน ซึ่งมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศรวมแล้วถือเป็นประมาณร้อยละ 77 จากเส้นทางการบินระหว่างประเทศทั้งหมดของสายการบินสัญชาติไทย

ด้านการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อ กพท. ได้เร่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยมีความก้าวหน้าในการแก้ไข SSC มากกว่าร้อยละ 80 แล้ว และคาดว่าจะสามารถยื่นเรื่องเชิญให้ ICAO มาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) ได้ภายในเวลาที่กำหนดคือสิ้นเดือนนี้เพื่อขอปลดธงแดง