พพ.จับมือกรอ.หนุนงบกว่า 100 ล้านนำร่องการประหยัดพลังงานในโรงงาน

12 มิ.ย. 2560 | 07:31 น.
นายประพนธ์  วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่า พพ.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในภาคอุตสาหกรรม ที่จะบูรณาการในการร่วมมือในการยกระดับประสิทธิภาพของการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้ กรอ.ได้รับงบประมาณจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน 10 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการนำร่องการประหยัดพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรม คาดว่าจะมีโรงงานเข้าร่วมโครงการ 100 ราย

สำหรับโครงการนำร่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในโรงงานอุตสาหกรรม อาทิ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การปรับเปลี่ยนเครื่องจักร และการเสริมความปลอดภัย โดยเบื้องต้นจะมุ่งเน้นโรงงานที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมต้นน้ำ โรงงานอุตสาหกรรมเหล็ก เป็นต้น

“คณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารและกำกับกิจการพลังงาน และทรัพยากร ปิโตรเลียมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กรอ. และ พพ. ต่างมีภารกิจที่สามารถบูรณาการให้เกิดสัมฤทธิ์ผลได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดย พพ. มีหน้าที่ดูแลด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนโดยเฉพาะในโรงงานและอาคารควบคุม ส่วนกรอ.เองก็มีหน้าที่ส่งเสริมการประกอบกิจการโรงงาน สถานประกอบการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม พลังงาน ความปลอดภัย สุขอนามัยในโรงงานจึงควรจะวางกรอบความร่วมมือกัน”นายประพนธ์กล่าว

สำหรับกรอบความร่วมมือเพื่อบูรณาการการดำเนินงานดังกล่าวจะประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ 2.ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน 3.ด้านระบบฐานข้อมูล 4.ด้านการวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างสรรค์นวัตกรรม และ 5.ด้านพัฒนาบุคลากรและประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ ปี 2561 กรอ.เตรียมของบประมาณจากกองทุนฯ อีก 100 ล้านบาท เพื่อขยายโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของการพัฒนาบุคลากร วิศวกรให้มีความรู้ความสามารถด้านการอนุรักษ์พลังงาน นอกจากนี้ กรอ.อยู่ระหว่างการศึกษาเกณฑ์มาตรฐาน ประสิทธิภาพ ในโรงงานอุตสาหกรรม (FEC) ซึ่งโรงงานใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะต้องมีการใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน