สพฉ.แอพฯ TTRS Video ระบบแจ้งเหตุป่วยฉุกเฉินผู้พิการทางการได้ยิน

10 มิ.ย. 2560 | 08:26 น.
สพฉ.พัฒนาระบบแจ้งเหตุป่วยฉุกเฉินสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ผ่านแอพพลิเคชั่น TTRS Video ลดข้อจำกัดการสื่อสาร  เปิด 19 จังหวัดนำร่องพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

รอ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)  กล่าวว่า  จากสถิติข้อมูลคนพิการในปัจจุบันของประเทศไทย   มีสูงถึง 1,606,919 คน แบ่งเป็น เพศชาย 861,852 คน และเพศหญิง 745,067  ทำให้ สพฉ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางพัฒนาระบบในการช่วยเหลือผู้พิการ หากต้องประสบกับภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน  โดยเฉพาะผู้บกพร่องทางการได้ยิน จัดเป็น กลุ่มผู้บกพร่องที่เข้าถึงการช่วยเหลือฉุกเฉินต่างๆ ได้ยากที่สุด สพฉ. จึงได้ร่วมมือกับ มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ศูนย์ TTRS และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จัดทำแอปพลิเคชั่น TTRS Video ขึ้น เพื่อรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน

[caption id="attachment_160704" align="aligncenter" width="503"] ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการเข้าร่วมเปิดการฝึกอบรม ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการเข้าร่วมเปิดการฝึกอบรม[/caption]

โดย ผู้บกพร่องทางการได้ยิน  เมื่อเจ็บป่วยฉุกเฉิน จะสามารถใช้แอพลิเคชั่น หรือสื่อสารผ่านตู้ TTRS ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 120 ตู้ ทั่วประเทศ ทั้งในสถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า และสถานีขนส่งมวลชน เพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน   จากนั้นผู้ป่วยฉุกเฉินจะสามารถโดยใช้ภาษามือสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ผ่านวิดีโอคอลได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีการประสานงานต่อมายังศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 ของแต่ละจังหวัด เพื่อซักประวัติอาการ และระบุตำแหน่งที่เกิดเหตุ รวมไปถึงการให้คำแนะนำในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนส่งจัดส่งทีมผู้ปฎิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินไปให้ความช่วยเหลือ  ซึ่งการสื่อสารกับผู้ป่วยสามารถทำได้ 3 แนวทาง คือ บทสนทนาข้อความ  วิดิโอคลิป และ วิดีโอคอลสดๆ  ซึ่งจะมีการวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ 3 สายระหว่างผู้ป่วย ล่าม และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้วย

[caption id="attachment_160705" align="aligncenter" width="503"] ผู้เข้าฝึกอบรมร่วมรับชมการใช้งานจริงที่ศูนย์เอราวัณ ผู้เข้าฝึกอบรมร่วมรับชมการใช้งานจริงที่ศูนย์เอราวัณ[/caption]

นอกจากนี้เพื่อการให้บริการที่รวดเร็ว ทันท่วงที สพฉ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังได้จัดอบรมการติดตั้งและใช้งานระบบโทรศัพท์วีดีโอผ่านบริการการถ่ายทอดการสื่อสารสำหรับคนหูหนวก ให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการทางการแพทย์  เพื่อรองรับการให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมี 19 จังหวัดที่รองรับการให้บริการดังกล่าว คือ จังหวัดพิษณุโลก อุบลราชธานี สมุทรปราการ นนทบุรี  สุราษฎร์ธานี  สมุทรสาคร เชียงราย ภูเก็ต ชลบุรี สมุทรสาคร ระยอง ขอนแก่น กาฬสินธุ์ อุดรธานี หนองบัวลำภู เชียงใหม่ สงขลา นครพนม กรุงเทพมหานคร และในอนาคตจะพัฒนาให้ครอบคลุมอย่างต่อเนื่อง

รอ.นพ.อัจฉริยะ ยังกล่าวย้ำว่า  ผู้บกพร่องทางการได้ยินสามารถติดต่อผ่านล่ามภาษามือได้ทาง เว็บไซต์ www.ttrs.in.th หรือสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น TTRS Video ได้ทั้งระบบ ios และแอนดรอย ซึ่งหากเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง