“เซ็ตซีโร่ กกต.” ในสายตาประชาชน

10 มิ.ย. 2560 | 04:10 น.
จากมติของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้กรรมการ กกต.ทั้ง 5 คนพ้นตำแหน่ง ภายหลังร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ หรือการเซ็ตซีโร่ แต่ให้ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าการสรรหา กกต.ชุดใหม่ 7 คน เสร็จเรียบร้อย ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณสมบัติของกรรมการ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ จำนวนกรรมการเดิม 5 คน เป็น 7 คน และที่สำคัญเรื่องนี้ถูกมองว่าอาจทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไป เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนกรณีเซ็ตซีโร่ กกต.“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,265 คน ระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2560 สรุปผลได้ ดังนี้

 

1. ประชาชนให้ความสำคัญกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มากน้อยเพียงใด?

อันดับ 1  ให้ความสำคัญมาก   42.77%

เพราะ  เป็นองค์กรอิสระที่มีความสำคัญต่อการจัดการเลือกตั้ง คอยควบคุมดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยุติธรรมโปร่งใส ถ้าได้บุคคลที่ดีมีความรู้ความสามารถก็จะทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น ฯลฯ

อันดับ 2   ค่อนข้างให้ความสำคัญ  35.42%

เพราะ  มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาถูกจับตามองเรื่องการปฏิบัติหน้าที่จากหลาย ๆ ฝ่าย อยากได้ กกต.ที่เข้ามาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และมีคุณสมบัติที่ถูกต้องเหมาะสม ฯลฯ

อันดับ 3  ไม่ค่อยให้ความสำคัญ    17.39%

เพราะ  ที่ผ่านมา กกต.ก็มีปัญหาและมีข่าวไม่ค่อยดีออกมาให้เห็นอยู่บ้าง ไม่เป็นกลาง ความน่าเชื่อถือลดลง อาจถูกอำนาจทางการเมืองแทรกแซง ฯลฯ

อันดับ 4  ไม่ให้ความสำคัญ   4.42%

เพราะ  การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ เป็นเรื่องไกลตัว ยังไม่ถึงกำหนดการเลือกตั้ง ฯลฯ

 

2. ตามที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดให้จำนวนกรรมการ กกต.จากเดิม 5 คน เพิ่มเป็น 7 คน โดยมีแนวทางหลายรูปแบบ ได้แก่ เปลี่ยนใหม่หมดทุกคน (เซ็ตซีโร่) เปลี่ยนเพียงบางคน (เฉพาะคนที่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน) และไม่เปลี่ยนเลย (อยู่คงเดิมทุกคน) ประชาชนคิดอย่างไร?

อันดับ 1  เปลี่ยนใหม่หมดทุกคน (เซ็ตซีโร่)   49.25%

เพราะ  จะได้เริ่มใหม่ เพื่อความยุติธรรมเท่าเทียม ได้คัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณสมบัติครบถ้วน      เข้ามาทำงาน อยากเห็นการทำงานที่มีแนวคิดใหม่ ๆ ฯลฯ

อันดับ  2  เปลี่ยนบางคน (เฉพาะคนที่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน)  41.82%

เพราะ  บางคนยังมีคุณสมบัติครบถ้วน มีประสบการณ์ในการทำงาน เปลี่ยนเฉพาะคนที่ขาดคุณสมบัติ ให้เป็นไปตามข้อบังคับ ป้องกันการถูกครหา ฯลฯ

อันดับ 3   ไม่แน่ใจ   5.93%

อันดับ 4  ไม่เปลี่ยนเลย (อยู่คงเดิมทุกคน) 3.00%

เพราะ  คนเดิมทำงานดีอยู่แล้ว รู้และเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี ควรให้โอกาสในการทำงานต่อไป กังวลว่าจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ทำให้ล่าช้าออกไป ฯลฯ

 

tp16-3269-a 3. ประชาชนคิดว่า“การเซ็ตซีโร่ กกต.” จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนเวลาออกไปหรือไม่?

อันดับ 1  อาจจะต้องเลื่อนเวลาออกไป   43.64%

เพราะ  ต้องใช้เวลาในการสรรหาคัดเลือก คนใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน อาจทำให้กระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง และเกิดความขัดแย้งจนทำให้ล่าช้า ฯลฯ

อันดับ 2  ไม่แน่ใจ 34.39%

เพราะ  อาจเป็นเพียงกระแสข่าวลือ จากข่าวที่นำเสนอยังไม่ชัดเจน ยังไม่ค่อยมีความเข้าใจเท่าที่ควร รัฐบาลเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขเวลา ฯลฯ

อันดับ 3  คงจะไม่เลื่อนเวลาออกไป  21.97%

เพราะ  รัฐบาลทำงานยึดตามโรดแมป เป็นการปรับที่ตัวบุคคลไม่น่าจะมีผลกระทบหรือทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป คิดว่าเป็นคนละส่วนกัน น่าจะหาคนใหม่มาแทนได้ไม่ยาก ฯลฯ