โมเดลนิวยอร์กปั้น‘บางกะปิ’ย่านธุรกิจใหม่

13 มิ.ย. 2560 | 05:19 น.
เดอะ มอลล์นำร่องผนึกเอกชน- รัฐสร้าง "ย่านการค้าบางกะปิ" เน้นความหลากหลายรองรับกำลังซื้อตั้งแต่รากหญ้า-ไฮเอ็นด์ ชูโมเดลนิวยอร์ก ที่มีทั้งโซโหมีตแพ็กกิ้ง

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหาร "เดอะ มอลล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์" เปิดเผยว่า เดอะ มอลล์ กรุ๊ปให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชน และยกระดับให้ชุมชนเข้มแข็ง ในทุกๆ พื้นที่ๆเข้าไปลงทุนและเปิดให้บริการ ล่าสุดบริษัทมีแผนยกระดับให้ย่านบางกะปิเป็นย่านการค้าใหม่ ด้วยศักยภาพและความพร้อมต่างๆ ที่มีอยู่ โดยจะร่วมกับพันธมิตรทั้งเอกชน ภาครัฐและเครือข่ายต่างๆ เบื้องต้นได้ร่วมพูดคุยนำเสนอกับผู้อำนวยการเขตบางกะปิ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ก่อน เพราะปัจจุบันในย่านดังกล่าวมีสถานศึกษาทุกระดับชั้นทั้งโรงเรียน และมหาวิทยาลัยจำนวนมาก

"นโยบายของเดอะ มอลล์ คือ จะไม่โตคนเดียว ไม่เด่นคนเดียว ถ้าจะดี จะดัง ต้องทำให้ผู้อื่นดังไปด้วย และต้องการทำให้ย่านนั้นๆเติบโต เช่น ย่านบางกะปิ ซึ่งเป็นโซนที่มีศักยภาพสูง มีผู้ประกอบการ มีสถานศึกษามากมาย สามารถพัฒนาทำให้ทั้งย่านบางกะปิเติบโต ไม่ใช่ให้เดอะ มอลล์เติบโตเพียงอย่างเดียว แต่จะผลักดันให้ลุกขึ้นเป็นย่านที่มีคนมาสนใจมากๆ เช่นเดียวกับในนิวยอร์ก ซึ่งมีทั้งย่านโซโห ย่านมีทแพคกิ้ง เป็นต้น ซึ่งกรุงเทพฯก็เช่นกัน ไม่ใช่มีแค่สี่แยกราชประสงค์ หรือสุขุมวิทเท่านั้น "

ทั้งนี้เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับพันธมิตร เพื่อให้เห็นภาพเดียวกัน และร่วมกันผลักดันให้ย่านนี้เจริญ และร่วมกันโปรโมตให้เป็นย่านการค้าบางกะปิ เพราะในต่างประเทศย่านที่มีมหาวิทยาลัย หรือสถานศึกษาเรียกว่าเป็นแคมปัสทาวน์ รายล้อมไปด้วยผู้คนจำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ มีกำลังซื้อ ดังนั้นการจะผลักดันให้เป็นย่านการค้าบางกะปิจึงมีความเป็นไปได้สูง

59910 อย่างไรก็ดีในย่านบางกะปิ ถือว่ามีความพร้อมโดยพบว่าในรัศมี 2-3 กิโลเมตรมีประชากรอาศัยกว่า 1 แสนครัวเรือน มีผู้ประกอบการภาคเอกชนรายใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็นเดอะ มอลล์ สาขาบางกะปิ แม็คโคร สาขาลาดพร้าว ซึ่งเดิมเคยเป็นสำนักงานใหญ่ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ย่านพัฒนาการ , ตะวันนา 1 และ 2 ตลาดนัดของกลุ่มที.ซี.ซี ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ,เทสโก้ โลตัส สาขาบางกะปิ ซึ่งมีทั้งไฮเปอร์มาร์เก็ต และโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ตลาดบางกะปิ ตลาดเก่าแก่จำหน่ายทั้งอาหารสด อาหารแห้งทั้งค้าส่งและค้าปลีกตลอด 24 ชม. , ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บางกะปิ และล่าสุดเปิดให้บริการเดอะ พันธุ์ทิพย์ โฮเทล

ขณะที่ห้างเอ็นมาร์ท ของกลุ่มน้อมจิตต์ ซึ่งเป็นห้างเก่าแก่ในย่านนี้ ล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการแฮปปี้แลนด์ เซ็นเตอร์ พร้อมรีโนเวตโฉมใหม่ ให้เป็นศูนย์การค้าครบวงจรรองรับกำลังซื้อในย่านดังกล่าว ที่นับวันมีแต่เพิ่มขึ้น โดยนายอนันต์ จิตรมีศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมจิตต์ อินคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างเอ็น มาร์ท พลาซ่า กล่าวว่า ย่านบางกะปิ ถือว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง มีความพร้อมในทุกๆ ด้านทั้งระบบการขนส่ง การคมนาคม ที่คนสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ทั้งทางรถโดยสารสาธารณะ เรือ รถส่วนตัว และรถตู้โดยสารซึ่งที่นี่เป็นย่านที่มีรถตู้ให้บริการเดินทางไปทั่วทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

59912 ด้านนายอภิรมย์ จันทรกุล ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กล่าวว่า บางกะปิเป็นย่านที่มีความหลากหลายของผู้อยู่อาศัย ตั้งแต่ระดับล่างถึงบน และมีประชากรที่มีศักยภาพ มีความพร้อม มีสถานศึกษาทุกระดับตั้งแต่โรงเรียนอนุบาล ถึงระดับอุดมศึกษ เช่น นิด้า รามคำแหง เอแบค และรัตนบัณฑิต ฯลฯ มีห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และครบครัน มีชุมชนเข้มแข็ง ประชากรมีพื้นฐานที่ดี มีระบบสาธารณูปโภคที่มีความพร้อมซึ่งที่ผ่านมาเขต ได้ร่วมพูดคุยกับเดอะ มอลล์ เพื่อพัฒนาและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ ส่วนการพัฒนาให้เป็นย่านธุรกิจการค้า เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และเชื่อว่าสามารถทำได้

"ธุรกิจในย่านนี้มีความหลากหลาย มีทั้งห้างขนาดใหญ่อย่างเดอะ มอลล์ น้อมจิตต์ แฮปปี้แลนด์ แม็คโคร เทสโก้โลตัส มีโรงแรม โรงเรียน ฯลฯ ขณะที่จำนวนประชากรตามทะเบียนบ้าน 1.5 แสนคน แต่มีประชากรแฝงกว่า 1 ล้านคน ถือเป็นชุมชนที่ใหญ่ และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าผ่านถึง 4 สาย ทำให้การสัญจรสะดวกยิ่งขึ้น สำหรับการพัฒนาให้เป็นย่านธุรกิจการค้านั้นเริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว แต่ยังต้องรอประสานงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,269 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560