“นายกฯ”สั่งยกเครื่องใน 1 สัปดาห์ จัดระเบียบกลุ่มจังหวัดใหม่

09 มิ.ย. 2560 | 14:14 น.
วันที่ 9-6-60- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้มีการจัดการปรับโครงสร้างการทำงานของกลุ่มจังหวัดใหม่ ให้เป็นไปอย่างบูรณาการ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รับผิดชอบ โดยจะต้องมีการปรับโครงสร้างและแก้กฎหมายการบริหารงานราชการกลุ่มจังหวัดใหม่ให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด และภายใน 1 สัปดาห์ให้กลับมารายงานความคืบหน้าในที่ประชุม ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างกลุ่มจังหวัดใหม่ ต้องมีการเชื่อมโยงกันในระดับภูมิภาคทั้งในระดับล่าง ต้องสะท้อนข้อเท็จจริงขึ้นมาด้วย

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสศช. กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแผนการพัฒนากลุ่มจังหวัดในปี 2562 เพื่อเป็นการเตรียมดำเนินโครงการต่างๆของแต่ละกลุ่มจังหวัด ในปี 2562 ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2561 แล้ว

index "นายกฯ สั่งการในที่ประชุม ให้สศช. คณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (กพร.) สำนักงบประมาณ และกระทรวงมหาดไทย จัดทำงบประมาณแนวใหม่ใน ปี 2562 ว่าการพัฒนาประเทศ จะต้องเริ่มจากภูมิภาค ไปยังท้องถิ่น โดยต่างจังหวัดจะต้องยกเครื่องการทำงานใหม่ จะต้องจัดทำแผนและงบประมาณ ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในประเทศ และลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีการจัดระบบการบริหารราชการแผ่นดินรายภาคใหม่ จากเดิม 4 ภาค เพิ่มเป็น 6 ภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกที่มีโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และกลุ่ม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงแผนงานผู้สูงอายุในอนาคตที่กระจายอยู่ในภูมิภาค และสศช.จะต้องไปดูเรื่องการแก้ไขกฏหมาย เพื่อเสนอแผนเข้าที่ประชุมในครั้งต่อไป"เลขาธิการสศช. กล่าว