หลงรัก‘ฮอกไกโด’

11 มิ.ย. 2560 | 08:00 น.
เป็นอีกเมืองที่คลาคลํ่าไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทย สำหรับ “ฮอกไกโด-ซัปโปโร”เดสติเนชันที่อยู่ในลิสต์สุดฮอตที่คนไทยต้องไปเยือน โดยเฉพาะในหน้าหนาว ที่ทั้งเมืองจะขาวโพลนไปด้วยหิมะ

MP26-3269-8 แม้บางทริปอาจจะไม่ได้มีโอกาสไปร่วมงานเทศกาลแกะสลักนํ้าแข็งและหิมะซัปโปโร แต่การได้สัมผัสความหนาวเย็น และอาหารอันเลิศรส ก็เป็นอีกมนต์เสน่ห์ที่ทำให้ผู้คนต่างหลงรัก

“Take a Trip” มีโอกาสไปเยือนเมืองแห่งนี้ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ต้นเดือนเมษายน เป็นช่วงเวลาที่ยังมีหิมะหนาตาทั่วเมืองซัปโปโร ส่วนเกาะฮอกไกโด ก็ยังมีผู้คนจำนวนมากแห่ไปเล่นสกี พร้อมชมความงดงามดินแดนตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น

MP26-3269-3 แน่นอนว่าใครไปเยือนเกาะฮอกไกโดต้องไม่พลาดที่จะแวะเวียนไปถ่ายภาพ “เมืองโอตารุ” เมืองท่าที่มีชื่อเสียงที่สุด ด้วยอาคารบ้านเรือนที่รับอิทธิพลมาจากรัสเซีย ทำให้มีความแตกต่างจากอารยธรรมของชาวญี่ปุ่นที่นี่ยังมี “พิพิธภัณฑ์สัตว์นํ้าโอตารุ” มีสัตว์นํ้ามากมาย แต่ฮีโร่ที่ใครๆ มาเยือนต้องแวะเวียนไปทักทายหนีไม่พ้นเจ้าวอลรัส สุดหล่อปลาโลมาแสนรู้ และเพนกวินยกขบวนเดินท้าลมหนาว ยิ่งท่ามกลางพายุหิมะพัดสะบัดตลอดเวลา ยิ่งเพิ่มอรรถรสในการชม เสมือนกับอยู่ในขั้วโลกเหนือทีเดียว

MP26-3269-5 “โรงเป่าแก้วคิตาอิชิ” เป็นอีกหนึ่งตำนานคู่เมืองแห่งนี้ ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความงดงามและบ่งบอกถึงวัฒนธรรมพื้นบ้าน ใกล้เคียงกันก็เป็น “พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีและเครื่องแก้ว” นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้เป็นของขวัญ ของฝากติดมือเป็นที่ระลึกกลับเมืองไทย

ไฮไลต์ของทริปนี้ คือการไปเยือน“คิโรโร่” สกีรีสอร์ตหิมะปกคลุมขาวโพลนไปทั่วภูเขา แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาที่นี่ เพื่อเล่นสโนว์บอร์ด สกี สโนว์สเลค สโนว์โมบิล ฯลฯอีกหนึ่งความประทับใจของการได้มาเยือนที่นี่คือการได้มีโอกาสเข้าพักที่ “WINSOR HOTEL, TOYA LAKE” โรงแรมที่เคยต้อนรับอาคันตุกะระดับโลกมาแล้วมากมาย และหากใครได้มีโอกาสเข้าพัก จะไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่จึงเป็นที่หมายของใครหลายคน

MP26-3269-2 นอกจากการท่องเที่ยวเมือง ชมบรรยากาศที่เกิดจากธรรมชาติสรรค์สร้าง และมนุษย์สร้างขึ้นอย่างหุบเขานรกจิโกกุดานิหมู่บ้านชาวไอนุ ศาลเจ้าฮอกไกโด หอนาฬิกาฯลฯ เชื่อว่าใครที่มาเยือนเมืองนี้ ต้องไม่พลาด“ชาบู ชาบู” ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ระดับชาวบ้านพรีเมียม และซูเปอร์พรีเมียม ขึ้นอยู่กับว่าต้องการลองแบบไหน เพราะมีหลากหลายโดยเฉพาะเมนูพื้นเมืองของฮอกไกโด อย่างปูทาราบะ ปูซูไว ปูไข่ และอื่นๆ อีกมากมายบรรยายไม่หมดโดยเฉพาะเมนูเนื้อขึ้นชื่อของญี่ปุ่น ก็มีให้เลือกลิ้มชิมรส

MP26-3269-4 แล้วเชื่อขนมกินได้เลยว่า เมืองนี้ถูกใจขาช็อปสุดๆ เพราะมีแหล่งช็อปปิ้งมากมายมายั่วยวนใจ ฉุดเงินออกจากกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็น “Mitsui Outlet” แหล่งรวมสินค้าแบรนด์เนมจากทั่วโลก และขึ้นชื่อว่าเอาต์เลตไม่ลดราคา 30-70% ไม่ต้องแวะเข้าไปดูส่วนย่านช็อปปิ้งดังของเมืองอย่าง “ซูซูกิโนะ” ก็เป็นแหล่งละลายทรัพย์ดีๆนี่เอง เพราะที่นี่มีทั้ง Big Cameraศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้า กล้อง และอิเล็กทรอนิกส์, ร้าน 100 เยน,UNIQLO, MATSUMOTO KIYOSHI ฯลฯและยังมี JR TOWER และห้างสรรพสินค้าสุดหรู “PARCO” ให้เลือกช็อปกันแบบจุใจ

MP26-3269-7 แค่พริบตาทริปนี้ก็ต้องโบกมือลาดินแดนแห่งหิมะนี้แล้ว ท้ายสุดต้องขอบคุณบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ที่นำเราเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ดีๆ ในครั้งนี้…

MP26-3269-6 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,269 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560