ปอนด์ดิ่งหลังเอ็กซิทโพลล์ชี้ “เมย์” พลาดเสียงข้างมาก

09 มิ.ย. 2560 | 02:21 น.
ค่าเงินปอนด์ปรับตัวลดลงในทันทีหลังผลเอ็กซิทโพลล์ชี้ว่าพรรคอนุรักษนิยมมีแนวโน้มพลาดคว้าเสียงข้างมากในสภา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษปรับตัวลดลงมากถึง 2% ต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ทันทีผลเอ็กซิทโพลล์ที่ประกาศออกมาในช่วงคืนวันที่ 8 มิถุนายน (ตามเวลาท้องถิ่น) คาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษนิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะคว้าที่นั่งในสภาได้เพียง 314 ที่นั่ง ไม่ถึง 326 ที่นั่งที่จะทำให้ได้ครองเสียงข้างมาก ขณะที่ผลโพลล์คาดว่าพรรคแรงงานจะได้ที่นั่งในสภา 266 ที่นั่ง

1496969114135 ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาตามผลเอ็กซิทโพลล์ อังกฤษอาจจะต้องเผชิญกับภาวะสูญญากาศทางการเมือง ในช่วงเวลาที่เหลืออีกเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนจะเริ่มต้นการเจรจาถอนตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้าผลการนับคะแนนจนถึงเช้าวันศุกร์ (9 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) มีแนวโน้มเป็นไปตามผลเอ็กซิทโพลล์ จะทำให้ค่าเงินปอนด์รวมไปถึงดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วงเปิดตลาด

ค่าเงินปอนด์ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากผลการทำประชาติถอนตัวจากยุโรปเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่าผลการเลือกตั้งจะไม่ทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงหนักเท่ากับผลประชามติ

ลี ฮาร์ดแมน นักวิเคราะห์ด้านค่าเงินจากเอ็มยูเอฟจี กล่าวว่า “ตลาดจะภาวนาให้ผลเอ็กซิทโพลล์ผิด ความผันผวนของค่าเงินที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นได้ชัดเจนถึงความหวาดกลัวของตลาด” ด้านจอร์แดน โรเชสเตอร์ นักยุทธศาสตร์จากโนมูระ อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่ผลการเลือกตั้งจะออกมาต่างจากเอ็กซิทโพลล์ อย่างเช่นการเลือกตั้งในปี 2558 ที่ผลเอ็กซิทโพลล์ชี้ว่า พรรคอนุรักษนิยมจะไม่ได้เสียงข้างมาก แต่สุดท้ายก็ได้เสียงข้างมาก

นอกจากนี้ มีนักวิเคราะห์บางรายที่มองว่า ในระยะยาวค่าเงินปอนด์อาจจะได้รับอานิสงส์จากผลเลือกตั้งที่ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก โดยความเป็นไปได้ที่จะได้รัฐบาลผสมที่มีพรรคแรงงานเป็นแกนนำอาจจะทำให้ผลการเจรจาเบร็กซิทออกมาในรูปแบบที่เรียกว่า ซอฟต์เบร็กซิท คือสหราชอาณาจักรยังอยู่ในตลาดเดียวของยุโรปต่อไป