ก.ล.ต.สั่ง EARTH แจงเหตุเบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อีภายใน 7 วัน

08 มิ.ย. 2560 | 12:06 น.
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) ตามที่บริษัทแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงค่ำของวันที่ 7 มิ.ย.2560 เนื่องจากการให้ข้อมูลดังกล่าวยังมิได้มีรายละเอียดที่เพียงพอเกี่ยวกับสาเหตุการผิดนัดชำระหนี้และผลกระทบต่อมูลหนี้อื่น รวมทั้งฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์และการตัดสินใจลงทุน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์ของบริษัท

klt (2) ก.ล.ต. จึงสั่งให้ EARTH ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงสาเหตุการผิดนัดชำระหนี้ ผลกระทบที่เกี่ยวข้องและแผนการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเหตุผลที่บริษัทมิได้เตรียมการล่วงหน้าเพื่อมิให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว โดยให้คณะกรรมการ EARTH ชี้แจงต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 7 วัน

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า การดูแลเรื่องการชำระหนี้ให้ได้ตามกำหนดถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เคยขอความร่วมมือให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการออกตราสารหนี้ระยะสั้นดูแลให้มีแหล่งเงินทุนสำรองไว้ในกรณีที่อาจประสบปัญหาสภาพคล่อง ในกรณีนี้จึงต้องการให้บริษัทชี้แจงข้อมูลต่อผู้ลงทุนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัทจดทะเบียนในภาพรวม