สนช.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี61

08 มิ.ย. 2560 | 11:53 น.
สนช.ลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ  ปี 61 ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณา ถกนัดแรกพรุ่งนี้

ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2516 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แจ้งที่ประชุม ว่า ที่ประชุมสนช.ได้ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 โดยเห็นด้วย 216 คน และงดออกเสียง 3 คน จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 219 คน

หลังจากนั้นนายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.เสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ปี 61 จำนวน 50 คน โดยในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรีจำนวน 10 คน และจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ นัดแรกในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) เวลา 09.00 น.

[caption id="attachment_159490" align="aligncenter" width="438"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา[/caption]

ก่อนหน้าการลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวสรุปการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ว่า การดำเนินปฏิรูปของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาทำให้ IMD เลื่อนอันดับความสามารถในการแข่งขันจาก 28 ในปีก่อนมาเป็น 27 ในปีนี้ หากลงไปดูในรายละเอียดแต่ละด้านจะเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น แม้ IMD จะจัดอันดับรวมขยับขึ้นเพียงอันดับเดียว ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ยังติดค้างกันต่อไป

ปัจจุบันรัฐบาลมีภาระที่ต้องผิดชอบมากแต่มีงบประมาณจำกัด ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องบริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนหามาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงจะสามารถแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด และในปีหน้าหากยังอยู่วิธีการจัดทำงบประมาณจะต้องเข้มข้นกว่านี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ อยู่ระหว่างเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนักลงทุน 28 บริษัท ให้ความสนใจมาลงทุนในอีอีซี มูลค่า 2.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ