'สมชัย'โต้ กกต.มีอำนาจตรวจสอบ 9 รมต.

08 มิ.ย. 2560 | 09:40 น.
สมชัย  ยัน กกต.ตรวจสอบ 9 รัฐมนตรีได้  แจงกฎหมายกำหนดให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินในขั้นตอนสุดท้าย

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีที่ถูกตรวจสอบบางคนออกมาระบุว่า กกต.ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบรัฐมนตรี 9 คน ว่า ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอน และระยะเวลาที่เหมาะสม เราไม่ได้ทำเร็วไปหรือช้าไป ทั้งนี้ ทางฝ่ายกฎหมายของ กกต.ออกมาระบุว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.เพราะรัฐธรรมนูญได้บอกไว้ว่าถ้ามีเรื่อง กรณี ส.ส. , ส.ว.หรือรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติ กกต.ก็ต้องเป็นฝ่ายพิจารณา และส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน จะบอกว่า กกต.ไม่ได้เป็นผู้เกี่ยวข้องคงเป็นไปไม่ได้

[caption id="attachment_159285" align="aligncenter" width="335"] นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายสมชัย ศรีสุทธิยากร[/caption]

"ถ้า กกต.ที่มาจากรัฐธรรมนูญ ปี 250 มาทำหน้าที่วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ไม่ได้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว กลายเป็นว่าทุกเรื่องเราทำไม่ได้หมด ทั้งนี้ มีการระบุอำนาจหน้าที่ว่า กกต.สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และชัดเจนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมาย และพนักงานสอบสวนเป็นผู้พิจารณา ซึ่งในบทเฉพาะกาลได้มีการยกเว้นคุณสมบัติกับคนที่เป็นรัฐมนตรีชุดปัจจุบันหรือไม่ หรือว่าต้องเคร่งครัดตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องพิสูจน์ดูว่าจะครบถ้วนหรือไม่ และอีกประเด็นรัฐมนตรี 9 คน มาตามคุณสมบัติภายใต้รัฐธรรมนูญชุดเก่า และทำไมจะต้องเดือดร้อนด้วย"

นายสมชัย กล่าวว่า จุดสิ้นสุดของการตรวจสอบ 9 รัฐมนตรีนั้น ไม่ได้อยู่ที่ กกต.แต่อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็นคนพิจารณาว่ารัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น จำเป็นต้องมีคุณสมบัติตรงกับสิ่งที่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ หาก กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวไป กกต.ก็เป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์เท่านั้น ตนไม่สามารถตอบได้จริงๆ เพราะต้องดูตามข้อเท็จจริงไม่มีใครมีอคติต่อใคร และเอาคืน