คาดสนช.ประชุมงบปี 61 นาน 5 ชั่วโมง

08 มิ.ย. 2560 | 07:50 น.
รองประธาน สนช.คนที่ 1 เผย สมาชิก สนช.เข้าชื่อขออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2561 จำนวน 18 คน คาดใช้เวลา 5 ชั่วโมง ส่วนประเด็นเซ็ตซีโร่ กกต. ขึ้นอยู่กับข้อยุติของที่ประชุม สนช.ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

สุรชัย-1

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ว่า มีสมาชิก สนช.เข้าชื่อขออภิปรายกฎหมายงบประมาณไว้ 18 คน เบื้องต้นจัดสรรเวลาให้คนละ 8 นาที คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง สมาชิกส่วนมากได้ขอแปรญัตติในมาตรา 3 บททั่วไปที่จะพูดถึงภาพรวมของงบทั้งหมด 2 ล้าน 9 แสนล้านบาทโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงเปิดและตอบข้อถามของสมาชิก สนช. ส่วน กมธ.ที่จะศึกษากฎหมายดังกล่าวจะมี 50 คน มาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) 10 คน สนช. 40 คน ขณะนี้ได้รายชื่อครบแล้วและตามธรรมเนียมจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะกมธ.ชุดนี้

ส่วนการประชุม สนช.ในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย. 60) จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่วนประเด็นที่ว่าจะมีการเซ็ตซีโร่ กกต.หรือไม่นั้น นายสุรชัย ระบุว่า ร่างของ กมธ.ไปในทิศทางนั้น แต่ที่สุดแล้วจะเป็นไปในทิศทางใดขึ้นอยู่กับข้อยุติในที่ประชุม สนช. และเมื่อร่างดังกล่าวผ่านการพิจารณาก็จะส่งไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการทำความเห็นแย้งกลับมาหรือไม่ หากมีก็ต้องตั้ง กมธ.ร่วม เพื่อพิจารณาก่อนให้ที่ประชุม สนช.ลงมติอีกครั้ง