รมว.ท่องเที่ยวหารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว-สายการบินจีน

07 มิ.ย. 2560 | 12:13 น.
รมว.ท่องเที่ยว หารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว-สายการบินจีน ชี้ชาวเซี่ยวไฮ้ตลาดกำลังซื้อสูงนิยมมาเที่ยวไทยแบบเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) เพิ่ม 70 % เร่งดันยอดขายสินค้า ตลาด Luxury สร้างรายได้เข้าประเทศ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่าจากการได้หารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน-เซี่ยงไฮ้ว่า และสายการบินของจีนรวม 6 รายว่า พบข้อมูลว่านักท่องเที่ยวจีนยังนิยมเลือกมาประเทศไทยปละติดอันดับความนิยมหนึ่งในสามของประเทศเป้าหมายปลายทางที่อยากมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวเซี่ยงไฮ้ซึ่งนับว่าเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง มีความต้องการที่แตกต่างจากเมืองอื่นในประเทศจีนโดยนักท่องเที่ยวจากเมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นส่วนใหญ่นิยมเดินทางด้วยตัวเอง (Foreign Individual Tourism - FIT) มากกว่า 70% มีความสนใจในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ กิจกรรมใหม่ๆ  เช่น กีฬา  Medical & Wellness และท่องเที่ยวเชิงอาหาร เป็นต้น

251184 “เราต้องเร่งกลับไปพัฒนา พื้นฐานการท่องเที่ยวของเราให้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่เป็นการท่องเที่ยวท้องถิ่นแบบสร้าวประสบการณ์ ( Local Unique Experience)  และสร้างมัคคุเทศก์ภาษาจีน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว FIT  จีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ” นางกอบกาญจน์ กล่าว

251185 นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า โอกาสนี้ได้ให้กำลังใจผู้ประกอบการจากประเทศไทย 18 ราย ที่เข้าร่วมงาน  International Luxury Travel Market (ILTM Asia 2017) ที่ งาน  Shanghai Exhibition Center นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 11  เป็นงานส่งเสริมการขายสำหรับกลุ่มตลาดเฉพาะ ระดับ High-End ขายสินค้าและบริการประเภท Luxury Product ในปีนี้ มีภาคเอกชนไทยร่วมงานในคูหาประเทศไทย ซึ่งจัดโดย ททท. มีตารางนัดหมาย เพื่อพบปะผู้ซื้อประมาณ 14-20 รายต่อวัน รวมตลอดทั้งงาน ระหว่างวันที่ 5-8  มิ.ย. 60 จะได้พบผู้ซื้อประมาณ 40-60  ราย ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการไทย ที่มาเสนอขายสินค้า พบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยแสดงให้เห็นว่าสินค้าไทยได้รับความนิยมและชื่นชอบในประเทศจีนเป็นอย่างดี โดยจากนี้จะมาศึกษาว่าสินค้าประเภทใดที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษเพื่อที่จะได้ทำการตลาดเชิงรุกกับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่ม Luxury เร่งสร้างรายได้ให้ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป