กาตาร์เอฟเฟกต์-บาทแข็งกระทบส่งออกพาณิชย์เล็งปรับเป้าใหม่

07 มิ.ย. 2560 | 10:48 น.
กาตาร์เอฟเฟกต์-บาทแข็ง ส่งผลกระทบ พาณิชย์เล็งทบทวนปรับเป้าส่งออกใหม่ สงวนท่าทีรอผลศึกษา จับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางกระทบเส้นทางการขนส่ง

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า  (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยถึง กรณีชาติอาหรับตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ว่า หากเหตุการณ์ยังยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขประมาณการณ์ส่งออกในภาพรวม เพราะอาจจะส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมหลักๆคือรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ และอาหารที่คิดเป็นสัดส่วนรวมกันประมาณ 35% ของมูลค่าการส่งออกไทยไปตะวันออกกลางหากมีปัญหาด้านการขนส่งก็จะมีผลต่อการส่งออกของไทยในกลุ่มสินค้าดังกล่าวไปด้วย ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะติดตามผลกระทบจากเหตุการณ์ต่อการค้าของไทยอย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนผู้ส่งออกเป็นระยะต่อไป

ขณะเดียวกันจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอนต่อตัวเลขการส่งออกไทยโดยสนค.ประมาณการณ์ส่งออกไว้ที่ 2.5-3.5% ภายใต้สมมุติฐาน ค่าเงินบาท 35.5-37.5  บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯราคาน้ำมันดิบที่ 50-60 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างมาก แตะที่ 34.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเกือบถึงประมาณการณ์ขั้นต่ำของสนค.แล้ว หากยังเป็นแบบนี้ต่อไปก็ต้องมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขส่งออก อย่างไรก็ตามขอเวลาศึกษาก่อนว่าจำเป็นต้องทบทวนหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วการทบมวนตัวเลขส่งออกจะทำเพียงปีละ 2 ครั้งคือต้นปีและปลายปี ส่วนเป้าหมายการส่งออกของรัฐบาลยังอยู่ที่  5% เหมือนเดิม

[caption id="attachment_158062" align="aligncenter" width="335"] นางมาลี โชคล้ำเลิศ นางมาลี โชคล้ำเลิศ[/caption]

ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองดูไบ ว่าผลกระทบต่อการค้าของไทยเบื้องต้นคือ การขนส่งสินค้าทางถนนผ่านทางดูไบไปกาตาร์จะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่การส่งสินค้าทางอากาศจากไทยมายังกาตาร์ยังทำได้โดยใช้สายการบิน Qatar Airways ซึ่งบินตรงกรุงเทพฯ-กรุงโดฮา ส่วนการส่งออกทางเรือหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป การส่งออกของไทยไปยังกาตาร์จะต้องส่งตรงเข้าท่าเรือโดฮา(Doha Port) แทนการส่งผ่านดูไบ ในเบื้องต้นสินค้าไทยที่ส่งออกไปกาตาร์ที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ได้แก่ อัญมณี และผักผลไม้สด เพราะส่วนใหญ่ใช้การขนส่งทางอากาศเป็นหลัก แต่สินค้าที่จะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก คือ รถยนต์, เครื่องปรับอากาศและตู้เย็น ที่ปัจจุบันใช้การขนส่งผ่านแดนจากดูไบ แต่เนื่องจากตัวเลขการค้าผ่านแดน ระหว่างดูไบไปยังกลุ่มประเทศ GCC เป็นตัวเลขที่ไม่เปิดเผยทำให้เป็นการยากที่จะระบุมูลค่าที่แน่นอนของการส่งออกของไทยผ่านดูไบไปกาตาร์

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับกาตาร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกตรงไปยังกาตาร์มูลค่า 102.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 21.43% โดยสินค้าส่งออก 5 อันดับแรกประกอบด้วย อัญมณี มูลค่า 27.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, รถยนต์ 24.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, เครื่องปรับอากาศ 16.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ,อาหารทะเลกระป๋อง  มูลค่า 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และตู้เย็น  3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ