ดีอี ติดตามการดำเนินงานขยายโครงข่าย FTTx

07 มิ.ย. 2560 | 10:22 น.
นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานคณะทำงานกำกับและติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ได้ติดตามการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก เพื่อให้เป็นไปตามกรอบแนวทางการดำเนินงานซึ่งมี น.ส.วิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานฯ ทั้งนี้ เพื่อให้โครงการเน็ตประชารัฐเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศ สร้างความเท่าเทียมและทั่วถึงในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของประชาชนตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานคณะทำงานกำกับและติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม กล่าวว่า จากจากที่ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ในการติดตามการดำเนินงานโครงการฯ พบว่าเป็นที่น่าพอใจและไปตามกรอบที่กระทรวงฯ กำหนด โดยเฉพาะการติดตั้งขยายโครงข่ายฯ ในพื้นที่ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ภายใต้ระยะเวลาที่จำกัด ซึ่งจะต้องมีความชำนาญและประสบการณ์เป็นอย่างดีจึงทำให้สำเร็จตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ ทั้งนี้ การติดตามงานโครงการเน็ตประชารัฐของคณะทำงานกำกับและติดตามฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานติดตั้งและขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูงมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กระทรวงดิจิทัลฯ กำหนดเป้าหมายการติดตั้งครบทั้ง 24,7000 หมู่บ้าน ภายในสิ้นปี 2560 รวมถึงเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงโครงการเน็ตประชารัฐของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน โดยมีประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจและมีความต้องการที่จะใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในโครงการฯ จำนวนมาก ทั้งนี้ โครงการเน็ตประชารัฐจะนำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้เข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านคุณภาพการศึกษา การสาธารณสุข และการเข้าถึงบริการของภาครัฐ  ซึ่งการติดตามการดำเนินงานเป็นการติดตามในพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย จ.แพร่ จ.พะเยา และ จ.เชียงใหม่ พื้นที่ภาคกลาง ประกอบด้วย จ.นครปฐม จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.อยุธยา จ.อ่างทอง และจ.อุทัยธานี .และพื้นที่ภาคตะวันออก ประกอบด้วย จ. ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา และ จ. นครนายก

1496818353159

สำหรับเป้าหมายโครงการเน็ตประชารัฐ จะติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมหมู่บ้านในพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์และ ยังไม่มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจำนวน 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศที่ระดับความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload)  พร้อมจัดจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง อย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 จุด