DNA ขายกิจการมิสเตอร์บัน มูลค่า 120 ล้าน พร้อมหุ้นอีก 2 บริษัท

07 มิ.ย. 2560 | 09:35 น.
บอร์ด "ดีเอ็นเอ" ไฟเขียวขายหุ้น 3 บริษัทรวด กิจการมิสเตอร์บัน มูลค่า 120 ล้านบาทขาย "ชาญวิทย์ บรรณสารตระกูล" ส่วน "นิว เวย์ เฮลท์ แอนด์ บิวตี้" ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ พร้อมขายหุ้น TCC สัดส่วน 7.82% หนุนบริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่ม

นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ DNA เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้จำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท บัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 69.50% ของทุนชำระแล้ว ในราคารวม 120 ล้านบาท ให้แก่นายชาญวิทย์ บรรณสารตระกูล ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท

[caption id="attachment_158763" align="aligncenter" width="200"] นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา[/caption]

นอกจากนี้ให้จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท นิว เวย์ เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ จำกัด (NWHB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 40% ของทุนชำระแล้ว ในราคารวม 1.20 ล้านบาท ให้แก่นายนภัทร โภคาสัมฤทธิ์ และนายพิรศุษม์ ปลื้มปิติชัยกุลและนางประไพศรี โภคาสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท นิว เวย์ เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ จำกัดและไม่มีความสัมพันธ์ด้านอื่นด้านใดกับบริษัท พี เพาเวอร์ แพลนท์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด และบริษัท ดีเอ็นเอ 2002

คณะกรรมการยังอนุมัติให้จำหน่ายหุ้นในบริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCC จำนวนไม่เกิน 60 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่บริษัทถือในสัดส่วน 7.82% ของทุนชำระแล้ว โดยขายให้บุคคลทั่วไปผ่านช่องทางตลาดหลักทรพย์ ผ่านนายหน้าบริษัทหลักทรัพย์ของบริษัท ซึ่งกำหนดให้จำหน่ายในราคาตลาด ณ ขณะนั้นๆ

นอกจากนี้อนุมัติให้แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท พี เพาเวอร์ แพลนท์ เอ็นเนอร์ยี่ 1 จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีได้และให้เปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้นทั้ง 100% มาอยู่ภายใต้บริษัท ดิจิตอล ซินเนอร์จี จำกัด และให้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ไอเรสส โซลูชั่น จำกัดและให้แก่ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของ พี เพาเวอร์ แพลนท์ เอ็นเนอร์ยี่ 2 จำกัด เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีได้และให้เปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้นทั้ง 100% มาอยู่ภายใต้บริษัท ดิจิตอล ซินเนอร์จี จำกัด และให้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท มาย แพลทฟอร์ม จำกัด

สำหรับการขายหุ้นในบริษัท บัน ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตเบเกอรี่ ขายปลีกขายส่งขนมปัง ภายใต้แบรนด์"มิสเตอร์บัน" จะทำให้บริษัทสามารถทำกำไรจากการจำหน่ายหุ้นเมื่อเทียบกับต้นทุน ขณะที่ผลประกอบการของบัน ยังไม่สะท้อนผลกำไรออกมาได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดภายหลังการทำรายการเสร็จจะมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปลงทุนในธุรกิจที่สามารถให้ผลตอบแทนได้สูงกว่าธุรกิจเดิมต่อไป ซึ่งราคาเสนอขายนั้นเป็นราคาสูงกว่ามูลค่าประเมินกิจการโดยที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท

ส่วนการขายหุ้น NWHB เนื่องจากการทำข้อตกลงทางธุรกิจในการดำเนินงานไม่สามารถหาข้อสรุปที่เหมาะสมได้และภายใต้ชื่อสินค้าและแนวทางการทำงานภายใต้เครื่องหมายการค้า New Way และความสามารถในการดำเนินงานของผู้ถือหุ้นอีกข้างมีความสามารถและทีมงานพร้อมมากกว่าบริษัท จึงเจรจาและตกลงจำหน่ายหุ้นออก เพื่อให้ดำเนินงานในขั้นตอนต่อไปได้ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการมีข้อขัดแย้งและการเกิดปัญหาในการบริหารจัดการธุรกิจในอนาคต ส่วนการขายหุ้น TCCจะทำให้บริษัทได้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ดำเนินงานปกติ ซึ่งเป็นการเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท