ก.ล.ต.เปิดโอกาสผู้ประกอบธุรกิจทดสอบกระบวนการทำความรู้จักลูกค้ารูปแบบใหม่

07 มิ.ย. 2560 | 07:41 น.
ก.ล.ต. เปิดโครงการทดสอบนวัตกรรมในตลาดทุนไทย (Regulatory Sandbox) ในด้านการรวบรวม และประเมินข้อมูลของลูกค้า (Know Your Client : KYC) เพื่อเปิดโอกาสให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำความรู้จักลูกค้า ซึ่งจะช่วยลดภาระทั้งแก่ลูกค้าและผู้ประกอบธุรกิจ

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. มุ่งมั่นที่จะให้ตลาดทุนไทยสามารถปรับตัวรองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดี มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดต้นทุนในการดำเนินการทั้งระบบ

[caption id="attachment_158540" align="aligncenter" width="335"] นายรพี สุจริตกุล นายรพี สุจริตกุล[/caption]

"การเปิด Regulatory Sandbox ด้าน KYC จะเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบธุรกิจและ ก.ล.ต. ได้ศึกษา ทำความเข้าใจ และทดสอบวิธีการให้บริการใหม่ ๆ ก่อนที่จะมีการให้บริการในวงกว้าง ซึ่งหากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจกำหนดเป็นวิธีปฏิบัติที่ยอมรับเป็นการทั่วไปได้"นายรพี กล่าว

การทำ KYC ก่อนให้บริการแก่ลูกค้า มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้บริการได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และความเสี่ยงของลูกค้า อย่างไรก็ตาม การทำ KYC ต้องใช้เวลาและมีต้นทุนดำเนินการ จึงเป็นภาระกับทั้งลูกค้าและผู้ประกอบธุรกิจ และในกรณีที่ลูกค้าใช้บริการจากผู้ประกอบการหลายแห่ง การทำ KYC หลายครั้ง จึงเกิดความซ้ำซ้อน ซึ่งในต่างประเทศมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ตอบโจทย์ในเรื่องการทำ KYC เพื่อลดปัญหาดังกล่าว

ก.ล.ต. จึงออกประกาศแนวปฏิบัติสาหรับ Regulatory Sandbox ด้าน KYC เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องการทดสอบวิธีการ KYC แบบใหม่หรือนำเทคโนโลยีมาใช้สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ติดกรอบของกฎเกณฑ์ในปัจจุบัน โดยกระบวนการรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า ครอบคลุมถึงขั้นตอนการทำความรู้จักลูกค้า จัดประเภทลูกค้า ประเมินความเหมาะสมในการลงทุน หรือพิจารณความสามารถในการปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้บริการ ทั้งนี้ ในการเข้าร่วมโครงการทดสอบ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น กำหนดขอบเขตการทดสอบกับลูกค้าในวงจำกัด เพื่อลดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ลงทุนหรือตลาดทุนในวงกว้าง มีแผนรองรับการออกจากโครงการทดสอบ มีระยะเวลาเข้าร่วมโครงการทดสอบไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมโครงการ KYC Regulatory Sandbox และมีคุณสมบัติตามที่กาหนดสามารถยื่นคำขอรับความเห็นชอบตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดย ก.ล.ต. จะใช้เวลาพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการทดสอบภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วน