ซีพีจัดดีล เหอหนาน ซื้อนกแอร์

07 มิ.ย. 2560 | 06:06 น.
วันนี้ (7 มิ.ย. 60) - หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริง กรุ๊ปรายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยถึงความคืบหน้าของการเพิ่มทุนในบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัท วันที่ 15 มิถุนายนนี้ จะมีการนำเรื่องการระดมทุนรอบใหม่ด้วยการดึงพันธมิตร บริษัท Henan Civil Aviation Development & Investment Co.Ltd  (HNCA) เข้าร่วมทุน แบบเฉพาะเจาะจง (พีพี) เข้าพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะน่ามีสัดส่วนร้อยละ 12.5-25.0 ขึ้นอยู่กับผู้ร่วมทุนรายอื่นจะสนใจด้วยหรือไม่

นอกจากทุนจีนแล้วยังมีนกสกู๊ต จากสิงคโปร์ที่เคยมีการหารือถึงการร่วมทุนไว้ก่อนหน้านั้น ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดในครั้งนี้ด้วยและคาดการระดมทุนจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าการระดมทุนรอบ 2 จะได้เงินมากกว่า 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้ แหล่งข่าวกล่าวและว่า

inside-no-5

“การดึงทุนจีน HNCA ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ฝ่ายบริหารต้องชี้แจ้งให้ได้ว่าจะทำให้สายการบินอยู่ได้ในระยะยาวได้จริงหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และถ้าเป็นทางรอดของนกแอร์การบินไทยคงไม่ขัดขวาง”

ความร่วมมือระหว่างนกแอร์กับ  HNCA  มีมาตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2560 โดยนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนกแอร์และนายจาง มิงเฉา ประธานบริษัท HNCA ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมมือกัน โดยเห็นว่ามณฑลเหอหนานเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่สำคัญของจีนที่สามารถเชื่อมโยงเส้นทางการบิน และเพิ่มศักยภาพในการบริการแก่นักท่องเที่ยวของ 2 ประเทศ

หากได้ทุนจีนเข้ามาจะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจนกแอร์เพิ่มขึ้น และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ต้องการเพิ่มรายได้จากเส้นทางบินระหว่างประเทศจากเดิมที่อยู่ที่ร้อยละ 20 ปรับขึ้นเป็นร้อยละ 40

02880c4d860112fe6c0e18

นายไบรอัน เลสลี่ เจฟฟรี่ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ (6 มิ.ย.) ว่าการเพิ่มทุนโดยเสนอขายหุ้นออกใหม่ให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (พีพี) นั้น กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการระดมทุนเพิ่มเติม ซึ่งบริษัทต้องใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

การเพิ่มทุนรอบแรกเบ็ดเสร็จขายได้ 510.9 ล้านหุ้น คงเหลือหุ้นเพิ่มทุนที่ไม่มีผู้ใช้สิทธิ์ 114 ล้านหุ้น การเพิ่มทุนดังกล่าวทำให้นกแอร์มีทุนจดทะเบียนใหม่เพิ่มเป็น 1,135 ล้านบาท ตํ่ำกว่าเป้าหมายไปราว 271 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้าการขายหุ้นเพิ่มทุน ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มทุนจดทะเบียนใหม่ จำนวน 1,406.2 ล้านบาท

รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 19 สปริงนิวส์ เช้าวันที่ 6 มิถุนายน เผยว่าการประชุมบอร์ดนกแอร์ จะมีหารือในเรื่องสำคัญอาทิ การเพิ่มทุนรอบที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะได้เงินในราว 3,500 ล้านบาท จากการเจรจากับทุนจีนกลุ่มเหอหนาน แบบเฉพาะเจาะจง และในวันที่ 12 มิถุนายนตัวแทนจากเหอหนาน 5 คนจะเดินทางเจรจากับนกแอร์รอบสุดท้าย ถ้าจบก็จะเซ็นสัญญาปกปิดเป็นความลับ Non-disclosure agreement (NDA)  ในวันที่ 14 มิถุนายน เพื่อตรวจสอบบัญชีและฐานะทางการเงิน ทั้งนี้ ดีลหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวมีที่ปรึกษาระดับผู้บริหารจากค่ายซีพีช่วยเจรจาอีกทาง

กลุ่มทุนจีนเหอหนาน มีเป็นกลุ่มธุรกิจที่ติดอันดับของจีนและโลก เป็นเจ้าของ 3 สนามบินในจีนและ 1 สนามบินในยุโรป เป็นเจ้าของ แอร์ไลน์ บริษัท ทัวร์และยังมีพันธมิตรธุรกิจกับโรงงานประกอบเครื่องบินในจีน