'อัสสกุล' รุ่น3ลุยธุรกิจ สั่งสมประสบการณ์นักขาย-งานก่อสร้าง

09 มิ.ย. 2560 | 01:00 น.
การเริ่มต้นธุรกิจยุคนี้ เริ่มเร็วถือว่าได้เปรียบ เพราะช่วงเวลาการลองผิดลองถูกยิ่งมากก็ยิ่งเพิ่มประสบการณ์ตรง ที่หาไม่ได้จากในตำราหรือคำบอกเล่า "ริซ่า - วริศรา อัสสกุล" วัย 25 ปี ทายาท Gen Y ของตระกูลอัสสกุล เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์-โอเชี่ยน พร๊อพเพอร์ตี้ บริษัทประกัน-ไทยสมุทร และโรงเรียนนานาชาติ - ไบรท์ตัน คอลเลจ เลือกเส้นทางการสร้างสมประสบการณ์ ด้วยการลงมือทำจริงกับธุรกิจของครอบครัว ที่เธอตั้งเป้าเข้ามาสานต่อและช่วยงานอย่างเต็มที่ในอนาคต

"ริซ่า" ในมาดนักธุรกิจสาวรุ่นใหม่ กับแนวคิดที่มีหลักการจากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้งานจริงมากว่า 2 ปีเต็ม หลังจบปริญญาโทด้านสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เธอเริ่มต้นด้วยงานด้านการขายกับบริษัทในเครือ ชื่อ โอเชี่ยน พร๊อพเพอร์ตี้ ตั้งแต่ปี 2557 ทำอยู่ประมาณหนึ่งปี ระหว่างนั้นก็เข้าไปช่วยงานที่โรงเรียนนานาชาติไบรท์ตัน คอลเลจ และเริ่มย้ายมาทำที่ไบรท์ตันฯ เต็มตัวในปี 2559

โรงเรียนนานาชาติแห่งนี้ เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยคุณอา - นุสรา อัสสกุล บัญญัติปิยพจน์ ต้นแบบชีวิตที่ "ริซ่า" เคารพและนับถือ โดยงานเริ่มแรกของ "ริซ่า" คือ ผู้ประสานงานระหว่างฝั่งอังกฤษและไทย เพราะไบรท์ตันเป็นโรงเรียนแบรนด์ดังจากอังกฤษ การทำงานหลายๆ อย่างจึงต้องประสานงานกันตลอด แต่หลังจากโรงเรียนเปิดเมื่อปีที่แล้ว เธอก็เริ่มมาโฟกัสงานก่อสร้างและงานออกแบบภายในมากขึ้น

[caption id="attachment_157836" align="aligncenter" width="503"] ริซ่า - วริศรา อัสสกุล ทายาท Gen Y ของตระกูลอัสสกุล ริซ่า - วริศรา อัสสกุล ทายาท Gen Y ของตระกูลอัสสกุล[/caption]

"ทีมเรายังเล็ก เราทำทุกอย่าง บางทีก็ช่วยเรื่องมาร์เกตติ้งบ้าง ไฟแนนซ์บ้าง และมีพวกเดย์ทูเดย์ โอปอเรชั่น ดูแลแม่บ้าน รปภ." นักบริหารหญิงเล่าให้ฟังอย่างสนุกสนาน "แต่ถ้าถามความถนัด ริซ่าชอบงานตกแต่งภายใน ชอบอินทีเรียดีไซน์ แต่ยังไม่เคยได้ทำ ตอนเล็กๆ ก่อนที่คุณอาจะย้ายมาทำไทยสมุทร คุณอาทำที่โอเชี่ยนฯ มาก่อน คุณอาเป็นคนที่เก่งด้านนี้ทั้ง เราเห็นอาทำตั้งแต่เด็ก เราเลยสนใจทำด้วย ว่างๆ ก็ไปดูคอนโดเล่นๆ ดูอินทีเรียดีไซน์ว่าเดี๋ยวนี้เขาทำอะไรกันบ้าง ก็เอามาพัฒนาที่โรงเรียนด้วย"

การเข้ามาทำงานที่ไบรท์ตันฯ ทำให้ "ริซ่า" ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะงานก่อสร้าง และการสื่อสารกับทีมงานที่มีความแตกต่างกันระหว่างคนไทยและต่างชาติ เธอได้เรียนรู้ว่า การทำงานและพูดคุยกับต่างชาติ ต้องตรงๆ ชัดเจน แต่กับคนไทยอาจต้องมีอ้อมบ้าง อ้อนบ้าง รวมไปถึงอุปนิสัยของแต่ละคนที่ต่างกัน หากจะคุยให้งานเดินหน้าได้ ก็ต้องเรียนรู้อุปนิสัยของแต่ละคน และรู้จักพูดคุยให้ถูก

"ริซ่า" ยอมรับว่า แรกที่เข้ามาทำงาน ด้วยความต้องการที่จะให้งานทุกอย่างเสร็จตามกำหนดการ เธอจึงทำหน้าที่คอยเตือนถึงไทม์ไลน์การทำงานของแต่ละส่วนเสมอ และบางครั้งที่งานไม่เป็นไปตามเป้า เธอจะโกรธและเครียด แต่เมื่อได้เรียนรู้อย่างมีเหตุมีผล เธอเริ่มใจเย็น มองหาวิธีการอื่นๆ ในการทำความเข้าใจและพูดคุยกับทีมงาน จนในที่สุดผลของงานก็ออกมาตามที่ต้องการ

"ตอนนี้เรารู้ว่าถ้าเราใจเย็น คิดถึงโซลูชั่นก่อน ไม่ไปคิดว่าคนนี้ทำผิดหรือทำถูก เราจะไม่เครียดและแก้ไขปัญหาได้ ริซ่าคิดว่า อันนี้ได้จากการเรียนอินเตอร์ เขาสอนให้เราคิดอย่างมีเหตุผล คิดถึงที่มาที่ไป เวลาเรียนเขาจะถามตลอดว่า ทำไมๆๆ เวลาเราทำงาน ถ้าเราถามที่มาที่ไปของทุกอย่าง มันจะทำให้ไม่มีปัญหา เวลาที่เรามีมุมมองไม่ตรงกัน เมื่อเขาอธิบายที่มาที่ไปได้ เราก็ยอมรับได้"

การบริหารงานก่อสร้างโรงเรียนแตกต่างจากงานก่อสร้างคอนโดมิเนียม หรือห้างสรรพสินค้า ที่ผู้รับเหมาส่วนใหญ่จะคุ้นชิน แต่งานโรงเรียนจะมีมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ เช่น โถชักโครกของเด็กต้องขนาดนี้ ของผู้ใหญ่ต้องขนาดนี้ ซิงค์ต้องวางขนาดนี้ เด็กกับผู้ใหญ่ใช้ห้องน้ำเดียวกันไม่ได้ ห้องเรียนต้องมีขนาดเท่าไร รองรับนักเรียนได้ไม่เกิน 25 คนนะ ซึ่งบางทีผู้รับเหมาไม่รู้ บางทีเราก็ไม่รู้ จึงต้องคอยเช็คต้องคอยถามจากฝั่งอังกฤษตลอด และงานก่อสร้างโรงเรียนดีเลย์ไม่ได้ เพราะผู้ปกครองจ่ายเงินแล้ว นักเรียนก็ต้องเข้ามาเรียนได้

นอกจากการเรียนรู้งาน และรู้จักปรับตัวเอง จนสามารถทำให้งานเดินหน้าไปได้ตามต้องการ "ริซ่า" ยังเป็นคนช่างสังเกตและขวานขวายหาความรู้ การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติ เธอศึกษาหาความรู้ด้วยการตระเวณดูโรงเรียนที่โน้นที่นี่ แล้วนำมาปรับใช้ เพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ปกครองมากที่สุด และยังศึกษาตลาด ดูการแข่งขัน ซึ่งพบว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนนานาชาติเกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งแบรนด์ที่มาจากอังกฤษ ขณะเดียวกัน ผู้ปกครองก็สนใจที่จะทุ่มให้กับการเรียนของบุตรหลานมากขึ้น

[caption id="attachment_157835" align="aligncenter" width="503"] 'อัสสกุล' รุ่น3ลุยธุรกิจ สั่งสมประสบการณ์นักขาย-งานก่อสร้าง 'อัสสกุล' รุ่น3ลุยธุรกิจ สั่งสมประสบการณ์นักขาย-งานก่อสร้าง[/caption]

"ริซ่า" บอกว่า อะไรที่เธอชอบ เธอจะมีความสนใจ และเข้าไปหาข้อมูลเอง หรือบางครั้งก็สังเกตโน้นสังเกตนี่รอบด้านโดยอัตโนมัติ ในอนาคตอันใกล้ "ริซ่า" วางแผนที่จะไปเรียนเอ็มบีเอต่อ เพื่อจะนำมาใช้ประโยชน์กับงาานบริหารที่เธอจะต้องเข้ามาช่วยกิจการของครอบครัวอย่างเต็มที่ และเธอยังมีแผนที่จะทำโปรเจคเล็กๆ ส่วนตัว เช่น โรงแรมบูติค หรือ อื่นๆ ที่เธอเป็นโปรเจคทดลองไอเดียของตัวเองว่า เมื่อมีความคิดแบบนี้แล้วทำออกมาจริงจะเป็นอย่างไร

ประสบการณ์ทำงานกว่า 2 ปีที่ "ริซ่า" บอกว่า เธอได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างมากกว่าที่คาดไว้ และการที่คุณอาปล่อยให้คิดเองทำเอง ให้อิสระในการทำงาน ก็ทำให้เธอได้เรียนรู้เยอะมาก เธอบอกว่า ถ้าจะให้แนะนำคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาบริหารธุรกิจ ต้องมีความเข้าใจงาน เข้าใจคน คนทุกคนไม่เหมือนกัน ความคิดแตกต่างกัน ถ้าเราคิดว่าเราทำงานร่วมกันได้ ทุกปัญหามีทางแก้ไข งานก็จะเดินหน้าต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,268 วันที่ 8 - 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560