ดันแม็กเนตมาร์เก็ตประเดิมตลาดไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15

06 มิ.ย. 2560 | 08:58 น.
กระทรวงพาณิชย์จับมือมหาดไทย ดันแม็กเนต มาร์เก็ต กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นเชื่อมโยงท่องเที่ยว  ประเดิมปั้นหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 ปรับแต่งภูมิทัศน์ใหม่ให้เป็นถนนสีเหลืองช่วงพิธีถวายพระราชทานเพลิงพระศพรัชกาลที่9

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิเผยว่า จากที่ได้ร่วมหารือกับรองปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ) รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก (นายจิตวัฒน์ วิกสิต) ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ (นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์) และรองอธิบดีกรมการค้าภายใน (นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน) เมื่อเร็วๆนี้ เพื่อให้เกิดการส่งเสริมพัฒนาตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ณ หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก แหล่งจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับบนถนนรังสิต-นครนายก ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร บนพื้นที่กว่า 900 ไร่ เพื่อให้เกิดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและการท่องเที่ยว สร้างโอกาสและช่องทางการกระจายสินค้า พัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่

[caption id="attachment_157726" align="aligncenter" width="503"] นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์[/caption]

ในเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์จะประสานภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งภูมิทัศน์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อบูรณาการในการพัฒนาพื้นที่และผู้ประกอบการในรูปแบบประชารัฐ กับมืออาชีพด้านตกแต่งบ้านและจัดสวน และจังหวัดนครนายกจะได้หารือในระดับพื้นที่เพื่อเตรียมการพัฒนาโดยมีเป้าหมายให้ตลาดไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 เป็นถนนสีเหลือง ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยให้เหลืองทั้งประเทศในช่วงพิธีถวายพระราชทานเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการสามารถเลือกซื้อดอกไม้สีเหลืองมาประดับบ้านได้ และการจัดกิจกรรมในรูปแบบความร่วมมือประชารัฐ ทั้งการจัดประกวดตกแต่งสวน เพื่อให้ประชาชนและผู้ค้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

 

ตลาดเฉพาะสินค้า (magnet Market) เป็นช่องทางในการกระจายสินค้าที่มีลักษณะโดดเด่น มีความต้องการซื้อสูง และเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงภาคการท่องเที่ยว ภายใต้นโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) เป็นแหล่งรองรับและกระจายสินค้าที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการในการส่งเสริมและพัฒนาตลาด สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศตามนโยบายรัฐบาล