ฉัตรชัย สั่งกฟก.เร่งด่วนแก้หนี้เกษตรกร

06 มิ.ย. 2560 | 06:51 น.
“ฉัตรชัย”สั่งกฟก.เร่งแก้ปัญหาหนี้เกษตรกรถูกฟ้องล้มละลาย หนี้ที่เกิดจากการปรับโครงสร้างหนี้และบังคับคดี หนี้ที่อยู่ระหว่างการดําเนินคดี และแก้ปัญหาการบริหารจัดการภายในของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ โดยมี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ที่ประชุมได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการจัดทำหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกร มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกร เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร และเสนอแหล่งเงินงบประมาณ เพื่อใช้ในการจัดการหนี้เกษตรกร

2.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองตรวจสอบและยืนยันข้อมูลหนี้สินของเกษตรกร มีหน้าที่กำหนดวิธีการ แนวทางการตรวจสอบข้อมูลหนี้สินเกษตรกรในระดับพื้นที่ กลั่นกรอง ตรวจสอบและยืนยันข้อมูลหนี้สินเกษตรกรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ พร้อมจัดทำสรุปรายชื่อเกษตรกร จำนวนหนี้ และวงเงินเพื่อใช้สำหรับการจัดการหนี้ตามหลักเกณฑ์

3.คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างและกฎหมายของ กฟก. มีหน้าที่วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคการดำเนินงาน จัดทำข้อเสนอแนวทางการปรับปรุงโครงสร้าง การพัฒนาการดำเนินงาน และการปรับแก้ไขกฎหมายของกองทุนฟื้นฟูฯ 4.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบปี 2560-61 มีหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560-61 ให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

03 โดยพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ กฟก.เตรียมการด้านข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ เพื่อรองรับการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะ ซึ่งทาง กฟก. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเคร่งครัด ทั้งการระดมบุคลากร การประมวลผลข้อมูลทางทะเบียนเกษตรกร ข้อมูลหนี้เร่งด่วน รวบรวมข้อบกพร่องของระเบียบต่าง ๆ ในการดำเนินงานของ กฟก.

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการแต่ละคณะได้มีการประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดแผนปฎิบัติงาน รวมทั้งมีการตั้งคณะทำงานชุดย่อยมาเป็นทีมรองรับการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะในการนำข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะกรรมการ กฟก.เฉพาะกิจ ซึ่งจะมีประชุมทุกเดือน เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จตามเป้าหมาย และสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
โดยการดำเนินงานของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 26/2560 เรื่องการแก้ไขปัญหาการดําเนินงานของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้สินเร่งด่วนที่เกิดจากหนี้ที่เกษตรกรถูกฟ้องล้มละลาย หนี้ที่เกิดจากการปรับโครงสร้างหนี้และบังคับคดี รวมถึงหนี้ที่อยู่ระหว่างการดําเนินคดี และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการภายในของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ