ทริสคงเครดิต EARTH ที่ BBB-

05 มิ.ย. 2560 | 06:38 น.
บริษัททริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ที่ระดับ “BBB-” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่เป็นที่ยอมรับในธุรกิจค้าถ่านหินในประเทศและฐานการตลาดที่มีการกระจายตัวอยู่ในระดับหนึ่ง

นอกจากนั้น การประเมินอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการจัดหาถ่านหินและการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนโดยการจ่ายเงินค่าถ่านหินล่วงหน้าและการซื้อกิจการเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียด้วย

อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากผลการดำเนินงานที่ผันผวน รวมถึงการแข่งขันที่สูงในธุรกิจค้าถ่านหิน ประสบการณ์ในการบริหารเหมืองถ่านหินที่ยังมีไม่มาก ความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในประเทศอินโดนีเซียและจีน และความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนจำนวนมากซึ่งมีผลให้ทำให้บริษัทมีภาระหนี้สูง
020517_Photo EARTH การคงเครดิตของทริสฯ เกิดขึ้น ภายหลังจาก นายขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธ และกลุ่มพิหเคนทร์ ขายหุ้นออกมามาก หลังจากถูกบังคับขายหุ้นและชำระหนี้อีกส่วนหนึ่ง กดดันให้ราคาหุ้น EARTH ทรุดลงอย่างรวดเร็ว จากที่เคยเคลื่อนไหว บริเวณ 4 บาทเศษ มาอยู่ที่ 2 บาทเศษ เท่านั้น

ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันและสถานะทางการตลาดในธุรกิจค้าถ่านหินเอาไว้ได้ แนวโน้มเชิงบวกสำหรับอันดับเครดิต นั้นยังคงมีจำกัดในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้าอันเป็นผลจากสถานะการเงินในปัจจุบัน

“ในปี 2559 ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลง แม้ว่าอัตรากำไร จะดีขึ้นเล็กน้อยจากราคาถ่านหินที่ฟื้นตัว แต่อัตรากำไรก็ยังต่ำกว่าระดับในอดีต ในอนาคตคาดว่าเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นเป็นประมาณปีละ 1,000-1,400 ล้านบาทในช่วงปี 2560-2562 เนื่องจากจะมียอดขายเพิ่มขึ้นและผลผลิตถ่านหินจากเหมืองต้นทุนต่ำจะเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าบริษัทวางงบลงทุนจำนวน 400-500 ล้านบาทต่อปีซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ไปในการพัฒนาเหมืองที่ซื้อมาและพัฒนาท่าเทียบเรือขนาดเล็กสำหรับใช้ในการขนส่งถ่านหิน “บริษัททริสระบุ

ในส่วนเงินสดในมือ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 อีกจำนวน 1,238 ล้านบาทรองรับการชำระคืนหนี้ แต่ บริษัทมีแผนจะชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมระยะยาวและหุ้นกู้ด้วยการออกหุ้นกู้ใหม่ในอนาคต