CIMBTฟันธงบาทปลายปี 35.50

05 มิ.ย. 2560 | 05:53 น.
ซีไอเอ็มบีไทย ชี้เงินบาทอ่อนค่าหลัง “ทรัมป์-เฟด”ชัดเจนนโยบายเศรษฐกิจและดอกเบี้ย คาดปลายปีเห็น 35.50 บาทต่อดอลลาร์

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า CIMBT ประเมินในช่วงปลายปีนี้ค่าเงินบาทจะอยู่ที่ระดับ 35.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งอ่อนค่าจากระดับปัจจุบัน จากไตรมาสแรกที่เงินบาทแข็งค่าเพราะได้ได้รัลผกระทบจากความไม่ชัดเจนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ส่งผลให้เงินทุนเงินไหลกลับเข้ามา

นอกจากนี้ธนาคารกลางสหรัฐ ไม่ได้มีการส่งสัญญาณเร่งการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ นักลงทุนต่างชาติมองประเทศไทยมีเสถียรภาพการเงินดี ดังเห็นได้จากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและเงินสำรองระหว่างประเทศที่สูง จึงเข้ามาพักเงินและแสวงหาผลกำไรจากส่วนต่างดอกเบี้ยไทยและสหรัฐ

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปีนี้ หลังมีความชัดเจนในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ ที่จะนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เร่งขึ้น ทางเฟดคาดว่าจะมีการส่งสัญญาณการเร่งการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า และจะทำให้นักลงทุนเตรียมโยกย้ายเงินลงทุนออก ทำให้บาทอ่อนค่าได้ในที่สุด

mp27-3265-b "นักลงทุนควรจับสัญญาณของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการดูแลการเคลื่อนไหวของเงินบาทให้เป็นไปตามภูมิภาค เพราะการที่เงินบาทแข็งค่ามากกว่าค่าเงินภูมิภาคในช่วงนี้นับว่าไม่ปกติ และอาจมีมาตรการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินโดยเฉพาะการลดการเข้าซื้อพันธบัตรของนักลงทุนต่างชาติ หรือมาตรการผ่อนคลายทุนเคลื่อนย้ายเพิ่มเติมเพื่อให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศได้สะดวกขึ้น”

 

วันนี้ 5 มิถุนายน ธนาคารแห่งประเทศไทย จะแถลงแผนการปฎิรูปอัตราแกลเปลี่ยน ตลาดคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการเปิดเสรีเงินทุนเคลื่อนย้ายได้สะดวกขึ้น ซึ่งเป็นการใช้กลกไกตลาดดูแลค่าเงินบาท แทนการเข้าไปแทรกแซง