มอเตอร์เวย์ ช่วงกาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน ลุ้นท่าเรือน้ำลึกทวายแจ้งเกิดได้จริง

06 มิ.ย. 2560 | 13:00 น.
แม้ว่าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)ช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี (หมายเลข81) จะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างไปแล้วบางส่วน โดยมีแผนจะเปิดให้บริการประมาณปี 2562 ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้เพื่อให้เชื่อมต่อกับท่าเรือนํ้าลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของเมียนมาแต่มีแผนดำเนินการในระยะแรกไปสิ้นสุดในเขตจังหวัดกาญจนบุรีก่อนนั้น

ล่าสุดกรมทางหลวง (ทล.)ยังอยู่ระหว่างการสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการมอเตอร์เวย์ช่วงกาญจนบุรี-ชายแดนไทย/เมียนมา (บ้านพุนํ้าร้อน) เพื่อให้แนวเส้นทางไปเชื่อมกับชายแดนไทย-เมียนมาเอาไว้ก่อน ส่วนการก่อสร้างเส้นทางจากชายแดนไปยังท่าเรือนํ้าลึกทวายจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่นั้นยังต้องรอรัฐบาลเมียนมาตัดสินใจลงทุนโครงการดังกล่าว

สำหรับแนวมอเตอร์เวย์กาญจนบุรี-ชายแดนบ้านพุนํ้าร้อน จะครอบคลุมพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี 4 อำเภอ 18 ตำบล74 หมู่บ้าน แนวเส้นทางรูปแบบทางเลี่ยงเมืองกาญจนบุรีด้านทิศตะวันออก ดังนั้นรถบรรทุกที่จะไปยังทวาย-บ้านพุนํ้าร้อนจึงไม่ต้องวิ่งผ่านใจกลางเมืองกาญจนบุรีให้เกิดสภาพการจราจรติดขัด แนวเส้นทางเป็นพื้นที่ราบมากกว่าเนินและภูเขาจึงก่อสร้างได้ง่ายกว่า โดยต่อเนื่องจากจุดสิ้นสุดมอเตอร์เวย์ช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณกม.84+600 ตำบลวังศาลาอำเภอท่าม่วง ผ่านไปในเขตพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย จากนั้นแนวจะเข้าสู่ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี บริเวณกม.53 โดยมีบางช่วงจะเป็นการขุดเจาะอุโมงค์ยาว 2 กิโลเมตรช่วงกม.74 ก่อนจะไปสิ้นสุดโครงการที่กม.82 จุดเชื่อมต่อด่านพรมแดนที่บ้านพุนํ้าร้อน รวมระยะทางประมาณ 82กิโลเมตร

รูปแบบด่านจัดเก็บค่าผ่านทางขนาด 4 เลน เขตทางทั่วไป 70 เมตร แยกทิศทางละ 2 ช่องจราจร ควบคุมทางเข้า-ออกโดยสมบูรณ์ มีรั้วกั้น ช่วงเส้นทางใกล้ชุมชนจะก่อสร้างทางบริการให้ประชาชนสัญจรโดยไม่เก็บค่าผ่านทาง ดังนั้นจึงมีทั้งแนวเส้นทางระดับดินและ แบบทางยกระดับ อีกทั้งยังมีศูนย์ควบคุมทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองจะอยู่ในบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3209 บริเวณอำเภอด่านมะขามเตี้ย ช่วงกม.34+800-35+800 ซึ่งเชื่อมโยงสู่ตัวเมืองกาญจนบุรีได้อย่างสะดวก นอกจากนั้นยังจะมีพื้นที่บริการทางหลวงอยู่ใกล้ๆ กับศูนย์ควบคุมทางพิเศษดังกล่าวทั้ง 2ฝั่งเพื่อแยกการให้บริการในแต่ละทิศทาง และจุดพักรถ บ้านทุ่งยาว ช่วงกม.50+200 อีกจุดหนึ่งด้วย

[caption id="attachment_156712" align="aligncenter" width="503"] มอเตอร์เวย์ ช่วงกาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน ลุ้นท่าเรือน้ำลึกทวายแจ้งเกิดได้จริง มอเตอร์เวย์ ช่วงกาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน ลุ้นท่าเรือน้ำลึกทวายแจ้งเกิดได้จริง[/caption]

ในส่วนงบประมาณใช้ก่อสร้างมอเตอร์เวย์เส้นทางนี้ซึ่งจะครอบคลุมทั้งงานก่อสร้างเส้นทางโครงการ อาทิ ถนน งานโครงสร้างสะพาน งานก่อสร้างอุโมงค์ งานระบบระบายนํ้า และงานอื่นๆ ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท และงานก่อสร้างอาคารสถานที่ในเส้นทาง อาทิ ศูนย์บริการและควบคุมทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง จุดพักรถ วงเงินประมาณ 2,762 ล้านบาท ค่าดำเนินการและค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 5,827 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินรวมประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท

โดยเมื่อเปิดให้บริการจะคาดว่า จะสามารถรองรับการจราจรในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศที่คาดว่าจะมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งของโครงข่ายทางหลวงระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้มีความสะดวก ปลอดภัยและรวดเร็วในการเดินทาง ตลอดจนการส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศไปสู่พื้นที่เขตเศรษฐกิจและประตูการค้าอื่นๆได้เป็นอย่างดี ส่วนจะได้รับอนุมัติให้ดำเนินการได้เมื่อไหร่นั้นคงต้องลุ้นให้ท่าเรือนํ้าลึกทวายเปิดให้บริการและมีปริมาณรถใช้เส้นทางดังกล่าวหนาแน่นจึงจะได้เห็นโครงการมอเตอร์เวย์เส้นทางนี้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560