ของดีสระบุรีโกอินเตอร์เปิดตัวงานไทยเฟ็กซ์ 12 รายการ

02 มิ.ย. 2560 | 13:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สถาบันอาหาร จับมืออุตสาหกรรมจ.สระบุรี  จัดกิจกรรมเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญาจังหวัดสระบุรีสู่ภาคการค้า เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เกษตรและอาหารแปรรูป “Saraburi Selected” งานไทยเฟ็กซ์ 2017  นำร่อง 12 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

นายทองชัย  ชวลิตพิเชฐ  ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญาจังหวัดสระบุรีสู่ภาคการค้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน THAIFEX- World of Food Asia 2017 นับเป็นโอกาสดีที่สินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปท้องถิ่นได้รับการพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรมและการค้าอย่างจริงจัง โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดสระบุรี ในการส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในจังหวัดสระบุรี ให้เกิดความตื่นตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ โดยนำนวัตกรรมมาผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดสินค้าใหม่ในเชิงการผลิตภาคอุตสาหกรรม และเปิดมิติทางการค้าใหม่ๆ ในระดับสากล

1496380946164 (1) “เราได้นำเทคโนโลยีที่เหมาะสมและการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์มาเป็นเครื่องมือการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหาร และเครื่องดื่ม ตั้งเป้าให้ผลิตภัณฑ์ใหม่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High value added) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5  ซึ่งเป็นแนวทางที่สำคัญและเอื้อประโยชน์ให้แก่จังหวัดสระบุรีในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่ได้อีกด้วย โดยนำวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาร่วมสร้างสรรค์งานและสร้างรายได้”

นายยงวุฒิ  เสาวพฤกษ์  ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์จังหวัดสระบุรี ประจำปีงบประมาณ         พ.ศ.2560  โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ร่วมด้วยสถาบันอาหาร ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  และผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสระบุรีมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559  เพื่อเข้าร่วมโครงการ โดยการยกระดับกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ต้นแบบ จำนวน 12 รายการ มีแนวคิดในการเชื่อมโยงภูมิปัญญา การนำวัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปลักษณ์ใหม่ บรรจุภัณฑ์ใหม่ และให้สามารถนำผลิตภัณฑ์ออกสู่สาธารณชนเพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มโอกาสทางการค้าในระดับสากล

sara

“ได้นำตัวอย่างต้นแบบผลิตภัณฑ์บางรายการมาจัดแสดงภายในบูธสถาบันอาหาร ในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2017 ด้วยแนวคิด “Saraburi Selected” หรือของดีสระบุรี อาทิ                  ซอสเอนกประสงค์ทรีอินวัน,  น้ำดอกทานตะวันพร้อมดื่ม, แยมมัลเบอรี่ทูอินวัน, ทองม้วนเคลือบเมล็ดทานตะวัน,  น้ำมัลเบอรี่พร้อมดื่ม (สูตรน้ำตาลต่ำ), พั๊ฟสติ๊กแช่แข็ง, คุกกี้ธัญพืชเพื่อสุขภาพ,  น้ำนมโปรตีนสูงพร้อมดื่ม,      ขนมเปี๊ยะไส้เมล็ดทานตะวัน, กระยาสารทเมล็ดทานตะวัน (สูตรน้ำผึ้ง), ซันพั๊ฟ (กะหรี่ปั๊บรูปดอกทานตะวัน) และน้ำเห็ดพร้อมดื่ม  เป็นต้น

ขณะที่ภาพรวมภายในบูธของสถาบันอาหารปีนี้ได้จัดแสดงนิทรรศการ และตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารจากผู้ประกอบการของไทยรวมจำนวน 24 ราย ด้วยแนวคิด Future Food เพื่อชี้ให้เห็นแนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคอาหารของโลกในอนาคต ประกอบด้วยสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ(Functional Foods) อาหารทางการแพทย์(Medical Food) อาหารเพื่อบำบัดผู้ป่วยเฉพาะโรค อาหารอินทรีย์(Organic Foods) และอาหารที่ผลิตขึ้นมาใหม่เพื่อนวัตกรรม(Novel Food)