ผนึกกำลังยกระดับภูเก็ต ต่อจิ๊กซอว์‘สมาร์ทซิตี้’สมบูรณ์แบบระดับโลก

05 มิ.ย. 2560 | 10:00 น.
12 องค์กร เซ็นเอ็มโอยู ขับเคลื่อน"ภูเก็ตพัฒนาเมือง" จัดสัมมนาพร้อมเผยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

นายเผด็จ จินดา กรรมการผู้จัดการบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทได้จัดสัมมนา และนำเสนอนิทรรศการผลงานของบริษัทและมีพิธีการลงนามบันทึกความร่วมมือ MOU กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนและภาคเอกชนรวมทั้งสิ้น 12 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย 2.บริษัท ดรีมเมคเกอร์ คราวด์ฟันดิ้ง จำกัด 3. วีซ่า เวิลด์ไวด์ พีแอลที 4.บริษัท ล็อกซเลย์ จำกัด(มหาชน) 5. รีวอดร์ด พาร์เทเนอร์ 6.หาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต 7.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 8.สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต 9.สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ 10.สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต 11.สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต 12.บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด

"สำหรับ บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง เป็นบริษัทน้องใหม่เป็นการรวมตัวของกลุ่มนักธุรกิจ ในพื้นที่ภูเก็ตในอันที่จะเติมเต็ม ความเป็นภูเก็ต ให้มีมาตรฐานในทุกๆด้าน เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ที่สมบูรณ์แบบ เพื่อการเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับของโลกที่แท้จริง โดบมีแนวคิด ที่ปรับสู่ยุทธศาสตร์และทิศทางที่ชัดเจนเพื่อนำสู่การปฏิบัติและแสวงพันธมิตร ที่จะร่วมกันเดินหน้าปรับโฉมภูเก็ต เพื่อการรองรับนักท่องเที่ยว เพื่อการรองรับแขกบ้านแขกเมือง เพื่อการรองรับทุกผู้คนที่มาเยือนภูเก็ตให้เกิดความประทับใจสูงสุดและที่สำคัญ ทำอย่างไร ให้คนที่อยู่ภูเก็ตมีความสุขและร่วมกันแก้ไขในสิ่งที่พลาด เติมเต็มในสิ่งขาด"

[caption id="attachment_157411" align="aligncenter" width="500"] ภาพจาก...บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ภาพจาก...บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด[/caption]

นายเผด็จ กล่วต่อไปว่า ที่สำคัญอีกประการ บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองมิได้แสวงหาผลกำไรเป็นที่ตั้ง แต่มุ่งหวังการพัฒนาภูเก็ตสู่มาตรฐานระดับโลกเป็นหัวใจหลัก ไม่ใช่ความเพ้อฝัน ไม่ใช่แค่เพียงจินตนาการ แต่ทุกอย่างได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ ที่เป็นไปได้อย่างชัดเจน อย่างเป็นมืออาชีพ การขนส่งมวลชนด้วยสมาร์ทบัสขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและรถไฟรางเบา หรือ แอลอาร์ที รวมทั้งการพัฒนาTOD การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำ ท่าเรือ จุดจอด พัฒนาพื้นที่รองรับและรูปลักษณ์ เรือโดยสาร นำเที่ยวในทุกระดับชั้น การพัฒนาพลังงานทางเลือก แหล่งน้ำและรีไซเคิลของเสีย การทำแผนที่ 3มิติเพื่อรองรับทุกความต้องการ ระบบแอพพลิเคชันบริการนักท่องเที่ยวของเมืองภูเก็ต ระบบแสงสว่างอัจฉริยะเพื่อความสะดวกและปลอดภัย การสร้างแลนด์มาร์คให้เป็นสัญลักษณ์เมือง การสร้างระบบบริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดความประทับใจแด่ผู้มาเยือนภูเก็ต รวมทั้งศูนย์ไอทีปาร์คระดับอาเซียน/ระดับโลก เพื่อเป็นจุดรวมของคน ของสมอง ของเครื่องมือ มาไว้ตรงนี้ ศูนย์อาหารปลอดภัย คนปลอดภัย เมืองปลอดภัย ศูนย์คลังสมองแหล่งความรู้เพื่อผลิตคนสู่ทุกอาชีพ การสร้างและปรับศูนย์บริการท่องเที่ยวสู่ยุคสมัย โลกไร้พรมแดน อย่างเป็นมาตรฐานและมืออาชีพ

mp24-3267-a-696x391 บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด (Phuket City Development PKCD) เกิดขึ้นจากการรวมตัวของนักธุรกิจในจังหวัด 25 ราย ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท มีเป้าหมายวางแผนพัฒนาเมืองภูเก็ตในแนวคิดการเติบโตอย่างชาญฉลาด หรือ Smart Growth และการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งหรือ Transit –Oriented Development (TOD) โดยโครงการใหญ่สุดคือการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟรางเบาหรือแอลอาร์ที ซึ่งมีงบลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2561-2563 จะใช้เวลาในการก่อสร้างจำนวน 3 ปี รวมระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร มี 24 สถานี จะมีกำหนดเปิดให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงปี 2564

ที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตถือที่เป็นจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลให้เป็นจังหวัดนำร่องในหลายๆโครงการ เช่น โครงการบริษัทประชารัฐรักสามัคคี การเป็นจังหวัดนำร่องในส่วนของการเป็น super cluster ด้านดิจิตอล คู่กับจังหวัดเชียงใหม่ หรือการประกาศให้เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลของภูมิภาคหรือ Maritime Hub การเป็นเมือง Mice city 1 ใน 5 เมืองของประเทศ และได้รับการคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็น 1ใน 18 เมือง Gastronomyของโลก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของจังหวัดภูเก็ตทั้งในเรื่องของที่ตั้งและศักยภาพของเมืองในด้านต่างๆเป็นอย่างดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560