สนช.แจงเหตุเซ็ตซีโร่ กกต. เพิ่มมาตรฐานคุณสมบัติให้เข้มข้น

02 มิ.ย. 2560 | 08:19 น.
กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. มีมติเสียงข้างมากเห็นควรให้ กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง หลังร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต.มีผลบังคับใช้ แจงหวังเพิ่มมาตรฐานคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงานให้มีความเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม

พลโทพิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกดังกล่าว หลังเชิญผู้แปรญัตติมาอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ ได้มีมติเสียงข้างมากเห็นควรให้ กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง เมื่อร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต.มีผลบังคับใช้ แต่ยังให้ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่ง กกต.ต่อไปจนกว่ามี กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน

“กกต.ถือเป็นองค์กรสำคัญที่นำไปสู่การใช้อำนาจรัฐและการปฏิรูปประเทศ และตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ได้มีการเพิ่มอำนาจหน้าที่ กกต.มากขึ้น อาทิ อำนาจการสืบสวนไต่สวน ดั้งนั้นจึงต้องเพิ่มมาตรฐานคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงานให้มีความเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม หาก กกต.มาจากคุณสมบัติที่ต่างกันจะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น ไม่เป็นผลดีในอนาคต อย่างไรก็ตามสุดท้ายร่างกฎหมายลูกดังกล่าวจะออกมาอย่างไร ขอให้รอความชัดเจนในที่ประชุมใหญ่ สนช.”อีกครั้ง

พลโทพิศณุ กล่าวย้ำตอนท้ายว่า คาดว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. จะมีการพิจารณาในวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายนนี้ พร้อมยืนยันว่า กมธ.วิสามัญฯ ได้พิจารณาร่างกฎหมายลูกดังกล่าวโดยยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก