แบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกแห่งความเป็นจริง

04 มิ.ย. 2560 | 05:00 น.
ผมเป็นแฟนหนังเจมส์บอนด์ 007 มาตั้งแต่เด็ก ดูมาแทบทุกตอนและจำได้ว่าตอนที่ประทับใจที่สุดคือ The spy who loved me (ปี 1977) สำหรับผมในวัยเด็กนั้นตื่นเต้นกับสิ่งของที่เป็น gadget ของบอนด์ เช่นรถยนต์Lotus Esprit ที่บอนด์ขับหนีผู้ร้ายลงไปในทะเลแล้วเปลี่ยนมันเป็นเรือดำน้ำเอาดื้อๆ นาฬิกา Seiko รุ่นหน้าปัดดิจิตัลที่รับข้อความจาก“เอ็ม”(เจ้านายของบอนด์) ได้

โดยรวมแล้วเจมส์บอนด์เป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าหลายอย่างเหลือเกิน ด้วยคาแรคเตอร์ของบอนด์ที่ฉลาด มีไหวพริบ ดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า และมีสาวๆรายล้อมอยู่รอบตัว บอนด์จึงเป็นสัญลักษณ์ของผู้ชายที่สุดแสนจะเพอร์เฟ็กในโลกแห่งจินตนาการ และด้วยภาพลักษณ์เช่นนี้ บอนด์จึงสามารถชูจุดขายของสินค้าต่างๆได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน
แต่โลกแห่งจินตนาการกับโลกแห่งความเป็นจริงนั้น มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่มีใครที่จะกำจัดผู้ร้ายไปได้เพียงปลายนิ้วกดปุ่ม eject ให้ที่นั่งข้างๆรถดีดผู้ร้ายให้กระเด็นหายไป หรือแหกกรงขังโดยใช้แค่นาฬิกายิงเลเซอร์เพื่อเลื่อยลูกกรงออก

ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น ไม่มีอะไรที่มาได้ง่ายๆ หากแต่ความพยายามอย่างยิ่งยวด ความเจ็บปวดกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่างหาก ที่นำมาซึ่งหนทางแห่งความสำเร็จ

ผมจึงขอหยิบยกเรื่องราวของ“อเล็กซ์ซาร์นาดี”แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ BMW ซึ่งเป็นอดีตนักแข่งรถ F1 และ CART Championship Series ที่สูญเสียขาทั้ง 2 ข้างจากอุบัติเหตุในการแข่งรถ CART เมื่อปี 2001 แต่เหตุการณ์ในครั้งนั้น กลับเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้อเล็กซ์ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองและเริ่มต้นชีวิตนักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากกว่าเมื่อครั้งที่ยังมีขาอยู่ทั้ง 2 ข้างด้วยซ้ำ

Tp07-3267-b เพราะภายในเวลาเพียงแค่ 2 ปีหลังจากอุบัติเหตุ อเล็กซ์ได้หวนคืนกลับมาแข่งรถในรายการเวิร์ลดทัวร์ริ่งWTCC และในปี 2006 ได้เข้าร่วมแข่งขันในทีม BMW Sauber F1 ในฐานะนักแข่งฟอร์มูล่าวันที่ปราศจากขาทั้ง 2 ข้างเป็นคนแรกและเริ่มต้นเข้าสู่การเป็นนักกีฬาจักรยานพาราลิมปิค โดยได้เหรียญทองจากลอนดอนพาราลิมปิคเกมส์ ปี 2012
ต่อมาในปี 2014 เข้าร่วมแข่งขันไตรกีฬาเป็นครั้งแรกในรายการ World Iron Man Championship ที่ฮาวาย ระยะทาง 226 กม. จบเป็นคนที่ 273 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 2,187 คน และล่าสุดได้รับเหรียญทองและเงินจากริโอเดอจาไนโรพาราลิมปิคเกมส์ ปี 2016

นี่คือตัวอย่างของแบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ไม่ได้ดูดีจากหัวจรดเท้า เพราะอเล็กซ์มีเพียงขาเทียมและเก้าอี้รถเข็นสำหรับผู้พิการ แต่ด้วยหัวใจอันเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการฝึกฝน ทัศนคติอันแรงกล้าที่จะก้าวข้ามอุปสรรคอันยิ่งใหญ่กว่าที่มนุษย์ทั่วไปจะรับไหว พร้อมตั้งเป้าหมายอันแน่วแน่ที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆให้ชีวิตอยู่ตลอดวลา ทำให้อเล็กซ์ ได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ BMW มาตั้งแต่ปี 2014

Tp07-3267-c ในวันนี้ อเล็กซ์กำลังฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อสร้างสถิติใหม่ให้กับตัวเองในการแข่งขัน Ironman 70.3 ที่อิตาลีในวันที 18 มิถุนายนนี้ โดยจะเริ่มต้นด้วยการว่ายน้ำเป็นระยะทาง 1.9 กม. ต่อด้วยการปั่นจักรยาน (handcycle) เป็นระยะทาง 90 กม. ก่อนจะจบด้วยการใช้รถเข็นชนิดแข่งขัน (Olympic wheelchair) เป็นระยะทาง 21.1 กม. เพื่อเข้าเส้นชัยพร้อมกับผู้เข้าแข่งขันที่มีขาทั้ง 2 ข้างคนอื่นๆ นับพัน

ในโอกาสนี้ ผมจึงขอเชิญชวนท่านผู้อ่านมาร่วมเป็นกำลังใจให้กับแบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกแห่งความเป็นจริงคนนี้ เพราะเขาคือแบบอย่างของการมีชีวิตอยู่เพื่อก้าวข้ามทุกอุปสรรคและข้อจำกัดครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560