ยกเครื่องมาตรฐานการก่อสร้าง เรียกผู้รับเหมาติวเข้ม‘เซฟตี้’

03 มิ.ย. 2560 | 02:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดู เหมือนว่าจากกรณีเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับโครงการรถไฟสายสีแดงและอีกหลายเหตุที่เกิดขึ้นช่วงก่อนนี้จนนำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินนั้นส่งผลให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างต่างๆ ไปเร่งดำเนินการยกระดับคุณภาพงานก่อสร้างให้ได้มาตรฐานเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นได้อีก

**ทล.จ่อใช้มาตรการเข้มงวด
โดยนายธานินทร์ สมบูรณ์  อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) รับนโยบายไปปฏิบัติในทันทีโดยได้จัดสัมมนาโครงการมาตรฐานความปลอดภัยและการควบคุมงานก่อสร้างสะพาน โครงสร้างสะพานแบบระบบประกอบชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปโดยได้เชิญทั้งวิศวกรของทล.และผู้รับเหมา มาชี้แจงหลักการและความปลอดภัยในการก่อสร้างทางยกระดับ รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์สำเร็จรูป

ประการสำคัญยังได้เน้นยํ้าถึงความปลอดภัยในการก่อสร้างเพราะในระยะต่อไปโครงการของทล.ที่เป็นทางยกระดับ จะทำคร่อมกับเส้นทางการจราจรที่มีประชาชนสัญจร เช่น บริเวณพระราม 2 ดังนั้นจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากที่สุดเพราะในช่วงก่อนหน้านี้โครงการของทล.ก็เคยเกิดอุบัติเหตุเช่นที่แม่สอด และหนองขาม เพียงแต่โครงการเหล่านั้นไม่มีประชาชนอยู่ในบริเวณการก่อสร้าง และจะมีการจัดอบรมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา แต่ทุกการก่อสร้างก็จะมีคู่มือปฏิบัติงานอยู่แล้ว และในอนาคตเริ่มตั้งแต่ช่วงปีงบประมาณ2562 กลุ่มผู้รับเหมาที่เข้าร่วมประมูลจะต้องมีทั้งประสบการณ์และอุปกรณ์ในการก่อสร้างที่สำคัญ เช่น อุปกรณ์ยกของหนักหรือยกขึ้นที่สูง ถึงจะเข้าร่วมประมูลงานของทล.ได้

[caption id="attachment_156759" align="aligncenter" width="503"] นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานในการสัมมนาฝึกอบรมโครงการมาตรฐานความปลอดภัย และการควบคุมงานก นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานในการสัมมนาฝึกอบรมโครงการมาตรฐานความปลอดภัย และการควบคุมงานก[/caption]

**เรียก126 รับเหมาติวเข้ม
ด้านนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ได้สานต่อจากนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่มีความห่วงใยในสวัสดิภาพของชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ทั้งผู้ปฏิบัติงานประชาชนที่อาศัยอยู่รอบเขตพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนผู้ใช้เส้นทางจราจรผ่านบริเวณพื้นที่ก่อสร้างของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดังนั้น เพื่อให้โครงการก่อสร้างที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทช. มีความปลอดภัยมากขึ้นและเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ทช.จึงได้จัดประชุมเพื่อให้นโยบายและชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในงานก่อสร้างระหว่างกรมทางหลวงชนบท กับบริษัทผู้รับจ้างจำนวน 111 แห่งและบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 15 ราย ไปเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดยในครั้งนี้ทช.ได้กำชับให้ทุกฝ่ายปฏิบัติงานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมาตรฐานการดำเนินการด้านความปลอดภัยของ ทช. และที่กำหนดไว้ในคู่มือการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดและเมื่อเกิดเหตุขัดข้องในกระบวนการการทำงาน ก่อนจะดำเนินการแก้ไขทุกครั้งจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นลำดับแรกเสมอรวมถึงเมื่อเกิดเหตุแล้วจะต้องเยียวยาและชดเชยผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน พร้อมหาทางแก้ไขเหตุขัดข้องนั้นให้เป็นไปตามขั้นตอนและมาตรฐานความปลอดภัยของ ทช.อย่างเคร่งครัด

[caption id="attachment_155569" align="aligncenter" width="380"] ยกเครื่องมาตรฐานการก่อสร้าง เรียกผู้รับเหมาติวเข้ม‘เซฟตี้’ ยกเครื่องมาตรฐานการก่อสร้าง เรียกผู้รับเหมาติวเข้ม‘เซฟตี้’[/caption]

โดยนายพิศักดิ์ยํ้าชัดเจนว่าทช.ได้กำชับผู้รับจ้าง ที่ปรึกษาผู้ควบคุมงาน ให้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน โดยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ได้ให้นโยบายและชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในงานก่อสร้างให้กับบริษัทผู้รับจ้างบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้ควบคุมงานของ ทช.เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ให้ความสำคัญกับบริษัทรับเหมาให้นำระเบียบปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยไปปฏิบัติอย่างเข้มงวดมากขึ้นและครบถ้วนพร้อมกับการตรวจสอบตามขั้นตอนทั้งก่อนปฏิบัติและหลังเลิกปฏิบัติงานในแต่ละวัน อีกทั้งยังเตรียมจัดทำคู่มือความปลอดภัยแจกจ่ายให้ผู้ปฏิบัติงานนำไปปฏิบัติทุกโครงการ ประกอบกับขณะนี้ได้ตั้งสำนักความปลอดภัยงานทางขึ้นมากำกับดูแลการวางแผนและปฏิบัติงานเรียบร้อยแล้วเพื่อให้ติดตามการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนจริงๆ

**2 บิ๊กรับเหมาพร้อมปฏิบัติ
ด้านภาคเอกชนนั้นก็ได้สนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมโดยนายณัฐวุฒิ จีนเจริญวิศวกรโยธาอาวุโส ฝ่ายวิศวกรรมบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน)ได้กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาว่าบริษัทมีการอบรมพนักงานที่ก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และการลงพื้นที่จริงก็มีระบบเช็กลิสต์ ที่วิศวกรและผู้ควบคุมงานจะต้องดำเนินการตรวจสอบร่วมกัน ตามขั้นตอนที่ระบุไว้ เรื่องระบบรักษาความปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่ผู้รับเหมาทุกรายให้ความสำคัญ ซึ่งการอบรมผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้ได้ที่สำคัญต้องมีวิศวกรหน้างานให้เพียงพอเพื่อให้การตัดสินใจในสถานการณ์เร่งด่วนสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และหากผู้เชี่ยวชาญในบางส่วนงานไม่อยู่ในพื้นที่และเกิดปัญหาก็จะหยุดงานในทันที แต่หากเกินอำนาจการตัดสินใจของวิศวกรก็จะโทร.สอบถามผู้มีอำนาจในการตัดสินใจทันที เพื่อให้แก้ไขงานได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ส่วนช่วงฤดูฝนทางบริษัทก็คงต้องระวังเรื่องปัญหาดินสไลด์ และจะหยุดงานทันทีเมื่อฝนตกหนัก

ขณะที่นายอรรถสิทธิ์ศิริสนธิ ผู้จัดการแผนกวิศวกรรมบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ยืนยันเช่นเดียวกันว่าในเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ที่สูงทางบริษัทจะมีการฝึกอบรมพนักงานทุกระดับก่อนทุกครั้งและบริษัทจะให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ซึ่งเมื่อมีปัญหาหน้างานจะสามารถตัดสินใจได้ทันที มีการประเมินถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในการก่อสร้างและเตรียมแผนรับมือไว้อยู่แล้ว แต่ส่วนที่นอกเหนือแผนก็จะลงพื้นที่หน้างานเพื่อแก้ไขทันที ส่วนช่วงฤดูฝนทางบริษัทจะดูสภาพอากาศหากไม่พร้อมก็จะหยุดงานทันทีเพราะหากเกิดปัญหาในการก่อสร้างจะเดือดร้อนประชาชนได้เช่นเดียวกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,266 วันที่ 1- 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560