ลาซาด้าพร้อมปักหมุดลงทุนอีอีซีปลายปีนี้

30 พ.ค. 2560 | 13:44 น.
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของคณะผู้บริหารบริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 ว่า เป็นการเข้ามารายงานความก้าวหน้าของการเตรียมเข้ามาลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการไปตามแผนที่วางไว้ โดยคาดว่าในปลายปี 2560 จะมีความชัดเจนมากขึ้นในส่วน e-commerce park ที่ทางลาซาด้าจะได้เข้ามาลงทุน ซึ่งหากเป็นไปตามแผนการที่วางไว้จะแล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้ในช่วงปี 2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ทางลาซาด้าได้รายงานถึงการเข้าหารือกับทางกรมศุลกากรในเรื่องของมาตรการทางภาษีที่จะให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากในเรื่องของe-commerce มักจะเกิดปัญหาในด้านนี้บ่อยครั้ง จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมรองรับ

นอกจากนี้ ทาง บริษัท Alibaba ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าควบรวมกับทางบริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) ได้เสนอที่จะช่วยพัฒนาขีดความสามารถของSMEs ไทย ในด้าน e-commerce โดยไม่จำกัด platform ว่าต้องเป็นรูปแบบเดียวกับ Alibaba และเป็นการช่วยพัฒนาที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้เคยทำในลักษณะนี้มาแล้วกับกระทรวงพาณิชย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม