ฐานโซไซตี : เปิดเบื้องหลัง “บินไทย” ไม่เพิ่มทุน “นกแอร์”

30 พ.ค. 2560 | 10:20 น.
ฐานโซไซตี 
โดย..พริกกะเหรี่ยง

เปิดเบื้องหลัง “บินไทย” ไม่เพิ่มทุน “นกแอร์”

- ไม่ว่าจะเป็นทิ้งระเบิดหรือเช็กเรตติ้งแต่การบ้าน 4 ข้อที่ “บิ๊กตู่” โยนโครมมาให้สังคมช่วยกันตอบก็ทำเอาสะท้านทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง นักธุรกิจหรือกองเชียร์ ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันเซ็งแซ่ จับกระแสได้ว่าส่วนหนึ่งคนยังมองว่าการ “ปฏิรูป” 3 ปีที่ผ่านมาหลายเรื่องไม่คืบและหากคิดว่าถ้ารัฐบาลนี้อยู่ต่อจะทำประโยชน์ได้ดีกว่านี้ก็ควรอยู่สานให้จบเพราะทุกคนรู้ดีว่าไม่ง่าย ซึ่งแน่นอนว่าแรงกระเพื่อมทางการเมืองจึงแรงมาก

- ควันหลงฝุ่นตลบนกแอร์ ซึ่งไม่แปลกใจที่บอร์ด “บินไทย” ทุบโต๊ะเปรี้ยงไม่เพิ่มทุนนกแอร์ เรื่องนี้คุกรุ่นมาพักใหญ่แต่ก็มาตัดสินใจชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดหลัง “อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม” เรียกประชุมบอร์ดด่วนวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม เพราะวันรุ่งขึ้น 22 พฤษภาคม เป็นวัน “เดดไลน์” การใช้สิทธิ์เพิ่มทุน และก่อนหน้านั้นมีการปล่อยข่าวโยนหินถามทางมาตลอดถึงการลดบทบาทหรือบีบ “พาที สารสิน” ทางอ้อมเพื่อแลกกับเรื่องนี้

- ส่วนที่มีข่าวว่าบินไทยส่ง “วิสิฐ ตันติสุนทร” เข้าไปเสียบนั้นไม่ใช่แน่เพราะ “วิสิฐ” ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบินไทย เขาเป็นเพียงหนึ่งในผู้สมัครเก้าอี้ “ดีดี” คนใหม่ที่ยังอยู่ในกระบวนการสรรหา เว้นเสียแต่ว่า (วงใน) ผู้ใหญ่กว่าบอร์ดจะมีวาระอย่างอื่นแฝง แต่อดีตบิ๊ก กบข.นั่งอยู่ในบอร์ดนกแอร์ในฐานะกรรมการอิสระและได้โปรโมตมาเป็นนั่งหัวโต๊ะในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์การบินระยะยาว เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ช่วงที่นกแอร์มีแผนเพิ่มทุน ก่อนบินไทยประชุมบอร์ดฟาสต์แทร็กวันที่ 19 พฤษภาคม เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการบริหารนกแอร์ ร่วมกับอีก 2 บิ๊กคือ ปิยะ ยอดมณี และ พาที สารสิน เพื่อสร้างความเชื่อถือในการพิจารณาเพิ่มทุนของบินไทย

- ประเด็นที่บินไทยไม่เพิ่มทุนนกแอร์ จึงมาจากแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูมาไม่ชัด ทั้งการบริหารจัดการและแผนทำรายได้และลดค่าใช้จ่าย บินไทยต้องการให้เห็นผลใน 2 ปี แต่นกแอร์ขอ 5 ปี อีกทั้งแผนที่บริษัทที่ปรึกษา CEBURRY ทำมาไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด เรื่องการซ่อมบำรุงมีการพูดกันมาก นกแอร์ได้ทำสัญญาระยะยาวผูกพันไว้กับ Lufthansa Technik AG  ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก

- ในเมื่อนกแอร์เป็นโลว์คอสต์ แต่ซ่อมไฮโซ ส่งเครื่องไปซ่อมที่เยอรมนี ผลที่ตามมาต้นทุนพุ่ง 40% เมื่อทีมบริหารก็ชุดเดิมที่เคยทำขาดทุนสะสมเกือบ 3 พันล้านบาท แผนก็ไม่ชัด แน่นอนว่าบินไทยไม่กล้า “เสี่ยง” ที่จะใส่เม็ดเงินเข้าไปอีก เพราะคงไม่ต่างกับ “เตี้ยอุ้มค่อม”

- ประชุมผู้ถือหุ้นนกแอร์ (19 เมษายน) ตัวเลขทางบัญชีระบุมีค่าใช้จ่ายถึง 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% หลักๆ มาจากการซ่อมบำรุงเครื่องบิน “วิสิฐ ตันติสุนทร” พูดถึงการดึงพันธมิตรสายการบินจากจีนเข้าร่วมโดยระบุว่ามีการคุยกันก่อนหน้านั้นแล้ว ฉะนั้นไม่ว่าพันธมิตรใหม่นกแอร์จะเป็นจีนหรือนกสกู๊ตจากสิงคโปร์ งานนี้การบินไทย “เหนื่อย” แน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นคู่แข่งแล้วยังกระทบกับยุทธศาสตร์ “ไทยกรุ๊ป” ที่วาดฝันไว้สวยหรูด้วย

โซไซตี้

- ต่อกันด้วยข่าวพีอาร์ เที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง “เคทีซี” ร่วมกับ เวิลด์ เอ็กซ์พลอเรอร์ฯ จัดทริป “รำลึก 250 ปี กรุงศรีอยุธยาแตก” ไขข้อข้องใจ ทำไมถึงถูกข้าศึกตีแตก ถูกเผาจริงหรือและใครเผา พร้อมชมเมืองหลวงในอดีตกับวิทยากรพิเศษ ผศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล วันที่ 2 กรกฎาคมนี้ คนละ 2,500 บาท เลือกผ่อน 0% นาน 6 เดือน แค่เดือนละ 417 บาท

- "อนุรัชนี จาตุศรีพิทักษ์" หัวเรือใหญ่จัดงาน Zumbathon การกุศล ที่รวมครูซุมบ้าระดับแนวหน้าของเมืองไทย 8 ท่าน มาชวนคุณหุ่นฟิตเปรี๊ยะลืมวัย รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบเงินทุนให้แก่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 100 ปี วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายนนี้ บัตรราคา 500 บาท ซื้อได้ที่หน้างาน

- สถาบันอาหาร จัดเสวนาหัวข้อ “ความท้าทายในอนาคตของธุรกิจอาหารของไทยในตลาดโลก” และ “แนวโน้มนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต” วันที่ 1-2 มิถุนายนนี้ เข้าฟังฟรี โดย  วิทยากรดัง อาทิ ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส จากสนง.นวัตกรรมแห่งชาติ วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมอาหารสำเร็จรูป, ผศ.ดร.ภาสกร นันทพานิช จากม.ราชภัฏอุบลราชธานีและ ดร.พิกุล ตันสกุล จาก Symrise เป็นต้น

- ทิ้งท้ายด้วย โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ร่วมงาน “เวดดิ้งแฟร์ 2560” ณ บูธ พี95 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์วันที่ 8-11 มิถุนายนนี้ ส่วนลดและสิทธิพิเศษสำหรับคนที่กำลังเป็นคู่บ่าว-สาวเพียบ
คอลัมน์ : ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 4 ฉบับที่ 3266 ระหว่างวันที่ 1-3 มิ.ย.2560