‘รีบอค’เร่งสปีดปั้นแบรนด์

01 มิ.ย. 2560 | 12:00 น.
“รีบอค” เดินหน้าก้าวสู่Brand of Fitness ตั้ง “ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์” เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ หวังเจาะกลุ่มฟิตเจนเนอเรชัน เล็งขยายไลน์สินค้าขยายสาขา หวังดันยอดขายสิ้นปีโต 10%

นายวิจักษ์ สิริสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยท็อปสปอร์ต จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสินค้ากีฬา ภายใต้แบรนด์ “รีบอค” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ภาพรวมของตลาดชุดออกกำลังกายและอุปกรณ์กีฬามีการเติบโตต่อเนื่องจากเทรนด์คนรักสุขภาพและเทรนด์การออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ ดังนั้นในปีนี้บริษัทจึงมีแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่ายโดยจะขยายช็อปรีบอคเพิ่มขึ้น1-2 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 11 แห่ง และตั้งเป้าขยายสาขาให้ครบ 20 แห่งในปี 2563 ด้วย

“รีบอคมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็น Brand of Fitness หรือแบรนด์สำหรับผู้รักการออกกำลังกายอย่างแท้จริง สินค้าหลักจะมุ่งเน้นไปที่การออกกำลังกายทั้งแบบเทรนนิ่ง รันนิ่งมากขึ้น เช่น รองเท้าที่ออกแบบสำหรับการเล่นครอสฟิต หรือรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการเต้นโดยเฉพาะ เป็นต้นโดยกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ฟิต เจเนอเรชัน (Fit Generation) ซึ่งเป็นผู้ที่มีแนวคิดเรื่องการออกกำลังกายที่แบ่งประเภทชัดเจนและวางแผนการออกกำลังกายอย่างมีระบบ”

ทั้งนี้จากการศึกษาแบบเจาะลึกจะพบว่า กลุ่มฟิต เจเนอเรชันส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่มีแนวโน้มการซื้อมากกว่าผู้ชายเช่น ซื้อหลายสี หลายแบบ รวมถึง อุปกรณ์ส่วนตัวมากกว่าที่ใช้ของที่ยิม หรือฟิตเนสจัดไว้ให้ด้วยเหตุผลด้านความสะอาดและความเป็นส่วนตัว ทำให้บริษัทมีนโยบายจะมุ่งขยายสาขาและสินค้าสำหรับผู้หญิงมากขึ้น ทั้งกลุ่มกีฬาแบบเดิม ฟิตเนส โยคะและกลุ่มกีฬาต่อยมวย โดยชุดออกกำลังกายจะเน้นจุดขายในเรื่อง ดีไซน์สไตล์แฟชั่น ลวดลายและสีสันสดใส รวมไปถึงมีอุปกรณ์ของรีบอคต่างๆ เช่น ถุงมือ เป้าล่อ นวม กระสอบทราย เป็นต้น

ด้านกลยุทธ์การทำตลาดล่าสุดบริษัทเปิดตัวแคมเปญ Be More Human โดยเซ็นสัญญาแต่งตั้ง “ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์วิสุทธิธาดา” เป็นแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์สำหรับประเทศไทยซึ่งลิเดียเป็นตัวแทนของ ฟิต เจเนอเรชันอย่างแท้จริง ที่นิยมออกกำลังจนหุ่นฟิตเฟิร์ม มีการวางแผนการออกกำลังกายอย่างเป็นระบบมีการศึกษาถึงผลดี ผลเสียของการออกกำลังกายในแต่ละประเภทรวมไปถึงการคำนวณระยะเวลาและรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสมในแต่ละวัตถุประสงค์เช่น คาร์ดิโอ้ เพื่อเบิร์น หรือครอสฟิตเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเป็นต้น โดยแคมเปญ Be More Human จะมุ่งสื่อสารให้ผู้บริโภคเกิดแรงบันดาลใจว่าคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้บริโภคหันมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง รู้จักการวางแผนในการออกกำลังกายและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายแต่ละประเภท จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่แตกต่าง เช่น การวิ่งระยะไกล ใกล้ การวิ่งบนลู่วิ่ง การวิ่งบนถนนลูกรัง จะต้องใช้รองเท้าที่แตกต่างกันด้วย

อย่างไรก็ดี บริษัทมีแผนพัฒนาสินค้าใหม่ทั้งในกลุ่มเสื้อผ้ากีฬา และอุปกรณ์กีฬา รวมทั้งแคมเปญการตลาดออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้า โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น 10%จากปีก่อนที่มีการเติบโต 18%และตั้งเป้ามายที่จะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีแชร์18% ในตลาดเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาเมืองไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,266 วันที่ 1- 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560