พัฒนากรอบความคิด คนพันธุ์ไมโครซอฟท์

02 มิ.ย. 2560 | 02:00 น.
ในองค์กรต้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีนอกจาก Speed หรือความเร็ว ที่ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญแล้ว การเป็นคนที่เปิดรับความรู้ ขวานขวายหาความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอด ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ

"ชุติมา สีบำรุงสาสน์" ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า คุณสมบัติสำคัญที่คนไมโครซอฟท์ต้องมี คือ ต้องมีความชื่นชอบ (Passion) ในเทคโนโลยี ไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่พอได้ยินเรื่องเทคโนโลยีแล้วต้องถือเป็นส่วนหนึ่งของตัวเอง มีความรู้สึกทันทีว่า เทคโนโลยีคือแพลทฟอร์มที่ช่วยทำให้เราทำงานได้ดีมากขึ้น

[caption id="attachment_155325" align="aligncenter" width="503"] พัฒนากรอบความคิด คนพันธุ์ไมโครซอฟท์ พัฒนากรอบความคิด คนพันธุ์ไมโครซอฟท์[/caption]

"คนไมโครซอฟท์ ต้องเป็นคนมี Passion ในเทคโนโลยี และต้องรักการเรียนรู้ agility ที่เราต้องการ คือ learning agility ต้องใฝ่เรียนรู้ เปิดรับสิ่งใหม่ๆ เช่นเดียวกับ speed agility ก็เป็นเรื่องสำคัญในไมโครซอฟท์ ต้องมีดีเอ็นเอเหล่านี้"

"ชุติมา" อธิบายว่า การเรียนรู้เป็นการพัฒนากรอบความคิด (Growth mindset) คือ ไม่ใช่คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว ใช่แล้ว แต่คนไมโครซอฟท์ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็ต้องพร้อมเปิดรับ Feed Back เพื่อดูว่าตัวเองดีพอแล้วหรือยัง ทำถูกต้องหรือเปล่า และรู้จักที่จะปรับปรุงตัวเองได้ตลอดเวลา

Collaboration เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คนไมโครซอฟท์ที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี ทั้งรับฟัง และพร้อมที่จะซัพพอร์ตให้คนอื่นประสบความสำเร็จได้ด้วย

[caption id="attachment_155326" align="aligncenter" width="335"] ชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

"คนไมโครซอฟท์ฉลาด ต้องพึ่งพากันได้ และเรามีวิธีการที่ทำให้เขาพึ่งพากัน เราใช้ 3 ตัวในการจับความสำเร็จในการทำงาน คุณต้องช่วยคนอื่น และเรียนจากคนอื่น รวมทั้งต้องทำงานร่วมกัน เราจึงสร้างแพลทฟอร์มให้เขามาแชร์ร่วมกัน
ไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกให้พนักงานทำงานได้ง่ายขึ้น ทั้งเทคโนโลยีและระบบการทำงานที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศตลอดเวลา

ขณะเดียวกันก็เพิ่มศักยภาพให้พนักงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดโอกาสให้พนักงานได้เลือกและออกแบบการเรียนรู้ตามที่ตัวเองต้องการ และโรดแมปการเรียนทั้งภาคบังคับ และการพัฒนาเพื่อการเติบโตในอนาคต เรียกว่าต้องเปิดรับกับการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และยังมีนโยบายที่ยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับความเหมาะสม เช่น ล่าสุด มีการเพิ่มวันหยุดให้กับคนมีครอบครัว คนท้องและสมีที่ต้องดูและภรรยาหลังคลอด เป็นต้น

ล่าสุด ไมโครซอฟท์ยังได้ทำสำรวจ "Microsoft Asia Workplace 2020" พบว่าพนักงานไทย พบ 3 ปัจจัยหลักที่พนักงานต้องการมากที่สุดคือ เทคโนโลยีเพื่อการทำงานร่วมกัน การผสานกันระหว่างงานกับชีวิต และทักษะด้านดิจิตอล
85% มองว่าตัวเองเป็นพนักงานทำงานแบบเคลื่อนที่ ใช้เวลาอย่างน้อย 20% ทำงานอยู่นอกออฟฟิศ แต่มีเพียง 63% ที่รู้สึกว่าองค์กรของพวกเขาพร้อมรองรับการทำงานแบบดิจิตอลโมบายล์อย่างเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ มีเพียง 46% ที่เห็นด้วยว่าผู้นำในองค์กร มีความมุ่งมั่นอย่างจริงจังในการพัฒนาทักษะดิจิตอลให้กับบุคลากรทุกคน

ขณะที่เอเชียกำลังเตรียมพร้อม ที่จะเป็นศูนย์กลางภูมิภาคที่มีการเชื่อมโยงถึงกันมากที่สุด พบว่าภายในปี 2021 การเชื่อมต่อเคลื่อนที่มากกว่าครึ่งจะมาจากภูมิภาคเอเชีย ดังนั้น องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องทบทวนว่า จะสนับสนุนบุคลากรของพวกเขาด้วยวัฒนธรรม นโยบาย โครงสร้างพื้นฐาน และเครื่องมือ ที่เหมาะสมอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,266 วันที่ 1- 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560