"หมอวิชัย"ส่งทนายไกล่เกลี่ยตามศาลนัดกรณีปลดพนง.IFEC

30 พ.ค. 2560 | 07:34 น.
"หมอวิชัย" ไม่มาเจรจาไกล่เกลี่ยพนักงาน IFEC ถูกปลดอย่างไร้เหตุผลและไม่เป็นธรรม 24 คน แถมไม่จ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย ศาลแรงงานกลางนัดวันนี้ (30 พ.ค.) ส่งแค่ทนายเข้าต่อรอง ยื้อจ่ายชดเชยมาเกือบครึ่งปี สะท้อนผู้บริหารไร้ธรรมาภิบาล จับตาปัญหา “ดาราเทวี”เป็นเหยื่อรายต่อไป
หนึ่งในพนักงาน บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IFEC) ที่ถูกปลดออกจากงานเปิดเผยว่า ในวันนี้ (30 พฤษภาคม 2560) ศาลแรงงานกลางได้เชิญนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและกรรมการของไอเฟค เข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ย กรณีปลดพนักงานจำนวน 24 คน อย่างไร้เหตุผลและไม่เป็นธรรม อีกทั้งไม่มีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน แต่วันนี้กลับส่งเพียงทนายความ ซึ่งไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ เข้ามาทำหน้าที่ต่อรองกับพนักงาน รวมทั้งยื้อเวลาจ่ายเงินชดเชยมาเป็นเวลาเกือบ 6 เดือน

“วันนี้นายวิชัย และกรรมการไอเฟค ไม่ยอมเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ย ส่งแค่ทนายเข้ามาเจรจาเท่านั้น พวกเราในฐานะพนักงานได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จากการกระทำที่ไร้ธรรมาภิบาลและขาดจริยธรรมของนายวิชัย ซึ่งหลายคนเป็นกำลังหลักของครอบครัว และยังหางานทำไม่ได้ จึงอยากวิงวอนให้ผู้บริหารเข้ามารับผิดชอบ และปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานด้วย”หนึ่งในพนักงานไอเฟคที่ถูกให้ออกกล่าว

ทั้งนี้ ศาลแรงงานกลางได้นัดไกล่เกลี่ยครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-20 ก.พ.2560 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2560 โดยทั้ง 2 ครั้ง ทนายความที่รับมอบอำนาจจากบริษัทฯ ไม่มีข้อมูล เพื่อระบุความผิดของพนักงาน ขณะที่ครั้งที่ 3 ในวันที่ 30 พ.ค.2560 เพื่อประโยชน์ในการเจรจาไกล่เกลี่ย ศาลฯจึงมีคำสั่งเรียกนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ และหรือนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ มาที่ศาลฯ แต่กรรมการของไอเฟคทั้งสองคนก็ไม่มาตามคำสั่งศาลโดยมอบหมายให้ทนายมาแทน ทั้งนี้ศาลแรงงานกลางจึงนัดขึ้นศาลเพื่อชี้ประเด็นให้พนักงานทั้งหมด 24 คนอีกครั้ง ในวันที่ 3 ก.ค.2560

สำหรับปัญหาข้อพิพาทการปลดพนักงานเฟคจำนวน 24 คน อย่างไม่เป็นธรรม เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2559 โดยในช่วงเวลานั้นเกิดเหตุการณ์ชายชุดดำเข้ามาปิดล้อมไอเฟค

นอกจากนี้ พนักงานของไอเฟคกลุ่มดังกล่าวยังแนะนำให้จับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงแรมดาราเทวี หลังจากที่นายวิชัยเข้าคุมอำนาจการบริหารเบ็ดเสร็จ และมีการนำเจ้าหน้าที่สวมชุดคล้ายตำรวจและทหาร เข้าคุมพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนกรณีของไอเฟค