ไทยให้เมียนมา1.8พันล. สร้างถนนเชื่อมระเบียงศก.ไทย เมียนมา อินเดีย

02 มิ.ย. 2560 | 11:00 น.
ไทยทุ่มงบ 1.8 พันล้านให้เมียนมาสร้างถนนกอกาเรก-เอ่งดุ่-ผาอัน เชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก กระตุ้นการค้า-โลจิสติกส์และการท่องเที่ยว ระหว่างไทยและอินเดีย

นายจงจิตร เต็งยะ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 4 (ตาก) เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยให้งบประมาณ 1,800 ล้านบาท สนับสนุนรัฐบาลเมียนมาในการก่อสร้างถนนเส้นทางเพื่อเชื่อมต่อจาก จ.กอกาเรก ไปเมืองหลวงผาอัน-เมืองพะโคและกรุงหงสาวดี ระยะทางอีกประมาณ68 กม. โดยจะเชื่อมจากจังหวัดกอกาเรกไปยังเมืองเอ่งดุ่ ก่อนที่จะถึงเมืองผาอันประมาณ 30 กม.ต่อไปยังเมืองตะโถ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมา ได้กู้เงิน ADBในการดำเนินการก่อสร้างเองส่วนที่เหลือต่อจากเมืองเอ่งดุ่ ไปตะโถ่ง-ผาอัน-เมืองพะโค และกรุงหงสาวดี นั้น รัฐบาลไทยสนับสนุน 1,800 ล้านบาท เป็นถนนลาดยางแอลฟัลติก กว้าง10 เมตร โดยจะต้องผ่านคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการออกแบบและดำเนินการก่อสร้าง โดยเส้นทางที่รัฐบาลไทยสนับสนุนรัฐบาลเมียนมาสายนี้จะเป็นเส้นทางเพื่อเชื่อมการค้า-การท่องเที่ยวและศาสนาวัฒนธรรม ทั้ง 2 ประเทศ โดยเส้นทางสายนี้ได้มีประโยชน์อย่างมหาศาลในการขนส่งสินค้า ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor)

[caption id="attachment_155269" align="aligncenter" width="503"] ไทยให้เมียนมา1.8พันล. สร้างถนนเชื่อมระเบียงศก.ไทย เมียนมา อินเดีย ไทยให้เมียนมา1.8พันล. สร้างถนนเชื่อมระเบียงศก.ไทย เมียนมา อินเดีย[/caption]

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายนเรนทระ ทาโมทรทาส โมที นายกรัฐมนตรี อินเดียได้ มีนโยบายพัฒนาระบบคมนาคม-โลจิสติกส์และขนส่งโดยสร้างทางหลวงที่อินเดีย สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมอินเดีย เมียนมา ถึงไทย ได้เริ่มดำเนินการแล้วโดยอยู่ในระยะทาง 1,600 กิโลเมตรจากเมืองโมเรห์ เมืองชายแดนของแคว้นมณีปุระของอินเดียผ่านเข้าประเทศเมียนมา มาถึงเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ3 ของเมียนมา ต่อมาจนถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ของไทยโดยจะก่อสร้างเสร็จในช่วงปลายปี 2561 และคาดว่าในต้นปี 2562 จะเปิดใช้งาน ซึ่งประชาชนทั้ง 3 ประเทศคือไทย อินเดียเมียนมา สามารถใช้ทางหลวงสายนี้ในการคมนาคมได้สะดวกจากเมืองโมเรห์ ในแคว้นมณีปุระ ประเทศอินเดีย มาถึงชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก ประเทศไทยซึ่งจะช่วยด้านการค้าและการท่องเที่ยว ระหว่าง ไทยและอินเดียให้ดีมากขึ้น สอดรับการผลักดัน“นครแม่สอด” เป็นประตูประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน Asean Economics Community-AEC

นายบัควันท์ ซิงห์ บิชนอยเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวเพรสทรัสต์ของอินเดีย ว่าโครงการทางหลวงเชื่อมอินเดียเมียนมา ไทย ใกล้แล้วเสร็จในอีก 18 เดือน โดยกำลังสร้างสะพานเชื่อมทางหลวงสายนี้ ด้วยการซ่อมแซมสะพานเก่าในยุคอาณานิคม สร้างในสมัยที่อังกฤษปกครองเมียนมา จำนวน 73สะพานให้ใช้การได้ใหม่ โดยทางรัฐบาลอินเดียเป็นผู้ออกทุนในการซ่อมแซมให้ หากว่าสะพานเหล่านี้แล้วเสร็จ ประชาชนใน 3ประเทศสามารถใช้ทางหลวงสายนี้ในการคมนาคมได้สะดวก จากเมืองโมเรห์ ในแคว้นมณีปุระประเทศอินเดีย มาอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ประเทศไทย ซึ่งจะช่วยด้านการค้าโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว ระหว่าง ไทยและอินเดียให้ดีมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,266 วันที่ 1- 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560